Cô giáo Đinh Thị Thanh Truyền tâm huyết vì học trò nghèo miền núi

Đến thăm thầy và trò Trường TH Phước Đại B (Bác Ái) vào những ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi được nghe câu chuyện về một cô giáo đã dùng lời ca tiếng hát của mình để giúp đỡ học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường. Cô là Đinh Thị Thanh Truyền, giáo viên dạy nhạc ở Trường TH Phước Đại B.

10 năm tuổi nghề cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Truyền gắn bó với các em học sinh Raglai của huyện miền núi Bác Ái. Thời gian đầu, cô gặp không ít khó khăn mang âm nhạc đến với học sinh miền núi, bởi nhiều học sinh nói tiếng Kinh còn chưa sõi; công cụ dạy nhạc duy nhất mà cô có thể dạy học trò lúc bấy giờ là chính đôi bàn tay mình để vỗ vào nhau tạo nhịp phách cho các em học theo. Thế nhưng, tiết âm nhạc của cô giáo Truyền luôn là tiết học mà học sinh háo hức nhất, bởi cô giáo đã khéo léo tạo nhiều hoạt động vui chơi lồng ghép vào giờ học một cách sinh động, sôi nổi để các em được hát, được hòa mình với các bạn, được hòa vang tiếng hát vào núi rừng Bác Ái, từ đó các em yêu thích môn học hơn, yêu trường lớp và thích đi học hơn.

Lớp học nhạc của cô giáo Đinh Thị Thanh Truyền ở Trường Tiểu học Phước Đại B.

Luôn gần gũi, tâm sự với học sinh của mình, cô giáo Truyền biết rõ hoàn cảnh của từng em khó khăn thế nào, ước muốn ra sao, từ đó tìm ra phương pháp động viên, giúp đỡ các em. Những năm qua, cô giáo Truyền cùng với nhà trường đã vận động các nhà hảo tâm trao học bổng và quà tặng cho học sinh nghèo; đến tận nhà thăm hỏi, động viên, thuyết phục phụ huynh cho con em mình tiếp tục đến trường để học lấy cái chữ sau này có tương lai tốt đẹp hơn.

Gặp cô giáo Truyền khi cô đang loay hoay chọn quần áo biểu diễn cho các em học sinh để tham gia chương trình văn nghệ mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, cô tâm sự: Hơn 10 năm gắn bó với các em học sinh miền núi Bác Ái, tôi càng đau đáu với những thiếu thốn về cả vật chất lẫn tinh thần của các em. Tôi muốn góp một phần nào đó giúp các em, để các em nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, chăm ngoan, học giỏi hơn, để sau này các em có tương lai tốt đẹp hơn.

Có thể đó cũng là động lực giúp cô giáo Truyền mạnh dạn đăng ký tham gia chương trình “Hát mãi ước mơ” do Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 6 vừa qua. Câu chuyện về những khó khăn, thiếu thốn của học trò nghèo miền núi được thể hiện qua giọng hát trong trẻo đầy cảm xúc của cô giáo Truyền đã thuyết phục ban giám khảo, giúp cô nhận được phần thưởng 19 triệu đồng và 1 chiếc xe đạp, toàn bộ giải thưởng này, cô dành tặng cho 2 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất của Trường TH Phước Đại B. Thầy giáo Nguyễn Thế Hải, Hiệu trưởng Trường TH Phước Đại B, chia sẻ: Việc làm của cô Truyền đã lan tỏa trong đội ngũ giáo viên của trường, ai cũng thi đua để làm tốt công tác vận động học sinh, công tác giảng dạy trên lớp và tham gia các hoạt động từ thiện xã hội của nhà trường, của ngành và địa phương phát động.

Những ngày tháng 11, cái lạnh đã dần phủ kín núi rừng Bác Ái, nhưng trong gió đại ngàn, những âm thâm của tiếng hát, tiếng cười của cô giáo Truyền và học trò miền núi vẫn ngân lên cao vút. Đâu đó trong sớm mai, đôi mắt đen láy của cô giáo xinh đẹp và tâm huyết với nghề ánh lên những khát khao rực rỡ về một ngày mai âm nhạc sẽ vang khắp núi rừng Bác Ái.