Tháo gỡ vướng mắc, tạo đồng thuận trong thực hiện Dự án Spa nho

Dự án Resort Spa nho-Trang trại trồng nho- Nhà máy rượu vang nho (gọi tắt là Dự án Spa nho) tại thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) do Công ty Cổ phần Smart Asgard Việt Nam đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 12-5-2009 và điều chỉnh lần thứ nhất ngày 31-12-2013. Dự án với diện tích dự kiến sử dụng 38,9 ha đất công do UBND xã Vĩnh Hải quản lý; thời gian hoạt động là 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận.

Theo giấy chứng nhận đầu tư trên, quy mô dự án gồm: Đầu tư xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Resort Spa cao cấp 100 phòng, nhà hàng, hồ bơi, các dịch vụ du lịch; trang trại trồng nho; nhà máy chế biến rượu vang nho công suất 1 triệu chai/năm, sản xuất nước nho đóng chai, đóng hộp và các chế phẩm từ nho. Về tiến độ thực hiện, trong 3 năm kể từ ngày cấp giấy Chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Công ty Smart Asgar cam kết khởi công xây dựng và hoàn thành đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên đã nhiều năm trôi qua, dự án triển khai không bảo đảm tiến độ, còn nằm trên giấy. Cho đến tháng 10 năm ngoái, theo đồng chí Võ Thể, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, dự án mới triển khai nhưng chỉ là tiến hành xây dựng phần móng tường rào với chiều dài khoảng 800 m và đào móng tường rào (chưa xây) với chiều dài khoảng 700 m; các hạng mục công trình chính của dự án vẫn chưa triển khai xây dựng. Có nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án, trong đó đáng chú ý là sự ngăn cản của một số hộ dân gần kề.

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2010, thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh ta, UBND tỉnh ban hành thông báo thu hồi đất tại xã Vĩnh Hải để triển khai thực hiện Dự án Spa nho Ninh Thuận. UBND tỉnh và huyện Ninh Hải đã xem xét ban hành nhiều quyết định về bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mã, tài sản trên đất cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Thế nhưng sau khi dự án triển khai, các hộ dân đã có đơn khiếu nại. Tháng 3-2012, UBND huyện Ninh Hải ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Spa nho (chỉ bồi thường, hỗ trợ về tài sản, vật kiến trúc và mồ mả trên đất, không bồi thường, hỗ trợ về đất vì đất không thuộc quyền sử dụng của dân, do nhà nước quản lý). Không đồng ý các quyết định trên, 4 hộ (Trần Kim Lương, Lê Văn Khoa, Trần Năm, Võ Văn Tài) có đơn gởi Chủ tịch UBND huyện khiếu nại yêu cầu bồi thường. Ngày 14-4-2012, Chủ tịch UBND huyện ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu), với nội dung: Không công nhận yêu cầu bồi thường, hỗ trợ về đất và mức giá bồi thường, hỗ trợ di dời mồ mả; 4 hộ tiếp tục có đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định giải quyết lần 2 vào năm 2013, với nội dung: Không chấp nhận các hộ yêu cầu bồi thường, hỗ trợ về đất; giữ nguyên 4 quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND huyện.

Trước tình hình an ninh tại dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tổ chức thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, thực hiện thu hồi, bồi thường, hỗ trợ đất tại dự án. Qua đó xác định toàn bộ diện tích 38,9 ha đất thuộc Dự án Spa nho đã được đưa vào HTX Nông nghiệp Mỹ Hòa năm 1979, không giao khoán cho hộ xã viên nào; sau khi HTX giải thể, UBND xã Vĩnh Hải thực hiện quản lý cho đến nay. Do vậy, không có căn cứ để giải quyết bồi thường, hỗ trợ về đất hoặc trả lại đất cho các hộ. Sau khi UBND tỉnh ban hành Kết luận thanh tra, UBND xã Vĩnh Hải và UBND huyện đã xử lý hành vi lấn, chiếm của ông Trần Kim Lương, Trần Kim Sấu. Tuy nhiên cách đây 4 tháng, có tờ báo ngành đăng tin “xã Thanh Hải có trên 50 ha đất của 36 hộ dân đang sử dụng ổn định bị chính quyền địa phương tùy tiện lấy trồng rừng phòng hộ ven biển và giao cho Dự án Spa nho”. Nếu căn cứ vào nội dung thanh tra, rõ ràng thông tin này là không đúng sự thật và không có căn cứ pháp lý. Đồng chí Võ Thể cho biết: “Thực tế số hộ dân trên không có đất bị thu hồi tại dự án nên không có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại khi Nhà nước thu hồi đất”.

Nhìn lại quá trình từ khi được UBND tỉnh cấp giấy Chứng nhận đầu tư điều chỉnh, có thể thấy việc triển khai Dự án Spa nho đã không lúc nào suôn sẻ. Đầu năm nay, tái khởi động Dự án Spa nho, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Smart Asgard, tuy đã tập kết vật tư và huy động các nhà thầu xây dựng nhiều lần, nhưng buộc phải dừng lại vì người dân cản trở việc thi công. Để có thể thực hiện thi công dự án trong tháng 5-2019, Công ty kiến nghị bàn giao đất sạch nhưng rồi vẫn dẫm chân tại chỗ. Trước tình hình đó, UBND huyện Ninh Hải chỉ đạo UBND xã Vĩnh Hải hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thi công và yêu cầu nhà đầu tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án theo cam kết. Bên cạnh đó, UBND huyện kêu gọi nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương, ủng hộ nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm góp phần phát triển kinh tế du lịch của địa phương.