Ninh Hải chăm lo đời sống cho người yếu thế

Thời gian qua, để hỗ trợ, chăm lo đời sống cho những người yếu thế (người khuyết tật, người nghèo, trẻ em mồ côi, người cao tuổi, nạn nhân của các loại tội phạm…) các cấp chính quyền, hội đoàn thể trên đại bàn huyện Ninh Hải đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.

Em Nguyễn Anh Thiên, học sinh lớp 9/2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nhà chỉ còn hai anh em sống với bà nội đã 70 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, anh trai Thiên phải nghỉ học tìm việc làm kiếm tiền nuôi em và nội. Đồng lương không được bao nhiêu, cuộc sống 3 bà cháu chắt chiu nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Dẫu khó khăn nhưng nhiều năm qua, em luôn đạt thành tích học tập tốt. Hiện em được Câu lạc bộ Cựu cán bộ đoàn Ninh Hải nhận đỡ đầu, hỗ trợ mỗi tháng 200 ngàn đồng. Đây là nguồn động viên tinh thần hết sức có ý nghĩa giúp Thiên học tập tốt hơn.

Ngoài Thiên, hiện nay, Huyện đoàn Ninh Hải đang nhận đỡ đầu cho 64 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ. Mỗi em mỗi hoàn cảnh, mỗi cách làm, phương thức hỗ trợ khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là các em đã nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các thế hệ thanh niên đi trước để luôn cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống, biết nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão và phấn đấu vươn lên.

Với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Hải, để hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế (mẹ đơn thân nuôi con, phụ nữ nghèo, phụ nữ bị bạo hành…), thời gian qua, các cấp hội đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo thành lập các mô hình hiệu quả. Trong đó, thiết thực nhất vẫn là hoạt động hỗ trợ vay vốn. Với hàng chục tỷ đồng, hội đã giúp cho hàng ngàn lượt phụ nữ có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Hội cũng đã thành lập được 29 địa chỉ tin cậy trên hầu khắp các địa bàn nhằm tạo nơi cư trú, lánh nạn cho hội viên khi bị bạo hành. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Hội LHPN huyện Ninh Hải đã đẩy mạnh đẩy mạnh công tác vận động, kêu gọi nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay góp sức thực hiện chương trình xây nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân. Tại thời điểm này, Hội tích cực hỗ trợ hoàn tất thủ tục pháp lý cần thiết để giúp vợ chồng anh Trần Văn Hào, ở khu phố Khánh Tân (thị trấn Khánh Hải) bắt tay xây dựng căn nhà mới. Nguồn vốn để xây nhà cũng chính là nguồn được Hội LHPN huyện quyên góp. Anh Hào cho biết: Vợ chồng tôi đều là người khuyết tật có hai con đang tuổi ăn học. Được các chị trong Hội phụ nữ giúp đỡ từ nguồn vốn đến giấy tờ đất đai. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa với gia đình chúng tôi.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Ninh Hải cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 3.324 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, trong đó có 1.750 người bị khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, khoảng gần 1.474 người thuộc diện trẻ em mồ côi, người đơn thân nuôi con, người nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa, người bị nhiễm HIV... Ngoài việc thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho đối tượng yếu thế; tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết; trong năm nay, phòng đã hỗ trợ 5 xe lăn cho người khuyết tật; khám, cấp thuốc, chọn lọc phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho bệnh nhân là người khuyết tật khó khăn trong lao động; quan tâm, chăm lo cho trẻ mồ côi, các đối tượng bị nhiễm HIV để họ xóa bỏ mặc cảm, sống hòa nhập với cộng đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây mới 8 căn nhà với số tiền 335 triệu đồng, sửa chữa 18 căn nhà với số tiền 360 triệu đồng giúp các hộ nghèo có điều kiện an cư lạc nghiệp…

Chăm lo cho người yếu thế nhằm ổn định đời sống luôn là nhiệm vụ quan trọng được UBND huyện Ninh Hải xác định song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, chính quyền địa phương, hội đoàn thể luôn theo dõi, nắm bắt tình hình đời sống của người yếu thế, từ đó tích cực kêu gọi sự sẻ chia của cộng đồng để giúp họ có cuộc sống ngày một tốt hơn.