Phấn đấu mở rộng, cải tạo và cấp nước cho 8 cộng đồng dân cư trong năm 2019

Ngày 28-8, Ban Xây dựng năng lực và Thưc hiện các Dự án ODA ngành nước tỉnh tổ chức Hội thảo triển khai Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” (POM) cấp tỉnh năm 2019 và hướng dẫn các quy định điểu chỉnh trong sổ tay thực hiện Chương trình POM.

Chương trình POM được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đồng tài trợ (WB) với tổng vốn hơn 11 triệu USD (vốn từ WB hơn 10 triệu USD, vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam 903 ngàn USD) được giao cho 3 đơn vị gồm: Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các Dự án ODA ngành nước; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế cùng phối hợp thực hiện nhằm mục tiêu cải thiện hành vi vệ sinh, tăng cường tiếp cận nguồn nước sạch và vệ sinh nông thôn.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Tính đến hết năm 2018, đã có 5.608 đấu nối từ hệ thống cấp nước được hoàn thành, đạt 38% kế hoạch; 3 địa phương đạt vệ sinh toàn xã là Tân Hải (Ninh Hải), Phước Thái (Ninh Phước), Công Hải (Thuận Bắc), đạt 60%; 3 kế hoạch truyền thông và 3 kế hoạch tăng cường năng lực được thực hiện, đạt 60%; 8 công trình vệ sinh và cấp nước y tế. Riêng đến thời điểm hiện nay, đã có 78 nhà vệ sinh tại 74 trường học thuộc 6 huyện được xây mới và sửa chữa với tổng số vốn hơn 21 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Tuy nhiên, do những khó khăn, trở ngại ban đầu nên Chương trình được gia hạn kéo dài đến năm 2023.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung làm rõ từng mục tiêu cụ thể cần thực hiện trong năm 2019 của từng ngành liên quan và hướng dẫn các quy định điều chỉnh trong Sổ tay thực hiện chương trình POM.