Chuyển biến trong thực hiện các chính sách phát triển thủy sản

Nỗ lực hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng năm 2019 của Ban Chỉ đạo thực hiện các chính sách phát triển thủy sản tỉnh (BCĐ) tỉnh đã góp phần phát triển bền vững ngành Thủy sản. Nổi bật là công tác chống chất nổ, chất độc, xung điện để khai thác thủy sản; chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo có nhiều chuyển biến tích cực.

Với quyết tâm lập lại trật tự trong khai thác thủy sản, ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác trái phép, từ đầu năm đến nay các thành viên BCĐ triển khai thường xuyên những đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát trên biển. Không còn nhắc nhở như trước đây, những tàu cá vi phạm đều bị bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, có tính răn đe cao, nhờ đó các trường hợp vi phạm giảm. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay đơn vị đã thu hồi giấy phép khai thác thủy sản của 236 trường hợp tàu hoạt động bằng nghề lưới vây có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định, ra quyết định xử phạt hành chính 83 trường hơp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 86 triệu đồng. Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển, sử dụng chất nổ, xung điện khai thác thủy sản, tang vật thu được gồm 4,6kg thuốc nổ, 16 kíp nổ, 3 bộ kích điện.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải (Ninh Hải) tuyên truyền pháp luật cho các ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ. Ảnh: V.Miên

Đồng chí Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: Góp phần vào ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản trái phép có kết quả đó là nhờ ngành chức năng, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền ngư dân chuyển đổi ngành nghề khai thác từ vùng lộng ra vùng khơi theo kế hoạch của BCĐ đề ra từ đầu năm. Xác định những tàu làm nghề vây rút mùng là đối tượng chính sử dụng chất nổ khai thác thủy sản làm hủy hoại môi trường, nên Chi cục Thủy sản tăng cường công tác quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động của các tàu cá. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các địa phương mở 8 lớp tuyên truyền cho ngư dân tại các xã, phường ven biển về chấp hành Luật Thủy sản năm 2017. Qua đó, có 545 chủ tàu và thuyền trưởng thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động đánh bắt thủy sản; thành lập 170 tổ đoàn kết khai thác thủy sản trên biển, với 1.018 tàu cá tham gia. Chương trình vận động ngư dân chuyển đổi từ nghề vây rút mùng mắt nhỏ sang nghề vây rút mùng mắt lớn vươn ra khơi xa đánh bắt đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Mô hình chuyển đổi ngành nghề khai thác triển khai ở xã Thanh Hải (Ninh Hải) vào năm 2017 đến nay đã được nhân rộng ra toàn tỉnh.

Nhờ triển khai các chính sách phát triển thủy sản hiệu quả góp phần tạo động lực cho ngư dân vươn khơi khai thác hải sản. Ảnh: Văn Nỷ

Qua 8 tháng năm 2019, ghi nhận BCĐ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đưa các chính sách phát triển thủy sản thực sự đi vào cuộc sống. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tỉnh bố trí nhân viên có kinh nghiệm luân phiên xuống tàu trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật khai thác ở những vùng biển xa. Nhờ đó, có 23 tàu đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ hoạt động cầm chừng trước đây đã bước đầu khai thác có lãi và trả được nợ ngân hàng không để quá hạn. Sau một thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), tình hình khai thác IUU đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt về công tác hoàn thiện thể chế, nhận thức của ngư dân, cộng đồng xã hội và các thành phần liên quan về khai thác IUU được nâng cao, tàu cá không vi phạm khai thác thủy sản quý hiếm ở vùng biển thuộc hải phận của nước ngoài. Chi cục Thủy sản tổ chức giám sát tàu cá hoạt động trên biển theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017; phối hợp với Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng Hải (Đài TTDH Phan Rang) hoàn thiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình MOVIMAR cho 15 tàu cá có chiều dài 24m trở lên; lắp thiết bị giám sát hành trình VX-1700 cho 302 tàu có chiều dài 12m trở lên. Từ đầu năm đến nay, Văn phòng đại diện Thanh tra, kiểm soát nghề cá đã kiểm tra 3.241 lượt tàu cá, thu 1.449 sổ nhật ký khai thác; đã tổ chức xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản cho 3 doanh nghiệp với khối lượng 12,4 tấn. Kết quả kiểm tra và đối chiếu số liệu thực của Tổng cục Thủy sản cho thấy không có tàu cá Ninh Thuận vi phạm IUU; sản phẩm khai thác thủy sản đến nay chưa có lô hàng nào xuất sang các nước bị trả lại.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn nhận: Các chính sách phát triển thủy sản là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, việc tổ chức thực hiện có hiệu quả tạo động lực cho ngư dân vươn khơi khai thác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và bảo vệ chủ quyền anh ninh quốc gia trên biển. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về thực hiện các chính sách phát triển thủy sản trong thời gian tới, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phát triển số lượng, chất lượng các tổ, đội tàu đoàn kết tự quản, hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất trên biển.