Quảng Sơn Điểm sáng trong giữ gìn an ninh trật tự

Duy trì, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) nhằm tạo động lực để nhân dân địa phương yên tâm thi đua lao động sản xuất là mục tiêu trong những năm qua mà cấp ủy, chính quyền xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã nỗ lực thực hiện thông qua việc triển khai hiệu quả các mô hình về giữ gìn ANTT tại địa phương.

Trong nhiều lần về công tác ở xã Quảng Sơn, chúng tôi cảm nhận được những thay đổi tích cực của địa phương về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt phải nói đến điểm sáng về công tác ANTT. Bởi theo lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Bá Lâm, Trưởng công an xã Quảng Sơn thì những năm trở lại đây, số vụ việc liên quan đến ANTT tại địa phương đã giảm đi đáng kể. Bà con tuân thủ nghiêm các quy định của địa phương và pháp luật, ý thức hơn trong bảo vệ tài sản cá nhân; đặc biệt tại các khu dân cư, người dân đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các kênh thông tin liên lạc nhằm tố giác tội phạm, qua đó giữ gìn sự bình yên cho từng xóm, làng.

Lực lượng Công an xã Quảng Sơn tham gia tuần tra an ninh trật tự trên địa bàn.

Chúng tôi được biết, trước năm 2014, xã Quảng Sơn từng là điểm nóng về ANTT của cả huyện. Thời gian ấy, hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp tài sản, đánh nhau, bài bạc và tệ nạn ma túy thường xuyên xảy ra...Điều đáng lưu tâm hơn, hầu như năm nào trên địa bàn xã cũng xảy ra trọng án, gây hoang mang cho người dân. Xuất phát từ tình hình trên, Công an huyện, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thống nhất xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên” tại 2 thôn Triệu Phong 1, Triệu Phong 2 vào tháng 8-2014. Có thể khẳng định tại thời điểm ấy, dù mô hình chỉ mới được triển khai tại 2/9 thôn nhưng đã có những tác động tích cực trong việc kéo giảm số vụ việc liên quan đến ANTT của cả xã. Theo ghi nhận qua một năm triển khai mô hình, người dân tại 2 thôn đã cung cấp cho công an xã 87 nguồn tin có giá trị, qua đó xử lý 28 vụ gây rối, đánh bạc, giáo dục 50 đối tượng vi phạm pháp luật...So với những năm trước đó, thì số lượng tin báo tố giác tội phạm tăng lên gấp đôi. Đây là mấu chốt để chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng công an nắm chắc tình hình và giải quyết nghiêm các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần răn đe các đối tượng vi phạm có trên địa bàn. Từng là thành viên tích cực tham gia xuyên suốt trong quá trình hoạt động của mô hình, ông Hoàng Văn Kính, Trưởng thôn Triệu Phong 1, chia sẻ: Mô hình “Xứ đạo bình yên” là sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 bên: Chính quyền, giáo xứ và nhân dân, trong đó nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi trong quá trình thực hiện mô hình này, một số thanh niên, nông dân trên địa bàn chủ động tham gia tích cực các đội xung kích ANTT để phối hợp với lực lượng công an xã, huyện tham gia tuần tra, ghi nhận tình hình địa bàn. Cùng với đó, người dân chấp hành nghiêm các quy định của “Tiếng kẻng an ninh”. Đây là một trong hoạt động chính của mô hình “Xứ đạo bình yên”, theo đó sau 10 giờ tối, khi tiếng kẻng của đội xung kích gõ lên, người dân ngừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, nhờ vậy đã ngăn chặn các đối tượng cộm cán không có không gian hoạt động dẫn đến các vụ việc liên quan đến đánh nhau, cờ bạc, trộm cắp tài sản...

Dựa vào những kết quả mang lại, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình “Xứ đạo bình yên” tại 2 thôn Thạch Hà 1 và Thạch Hà 2 vào tháng 12-2016 và tiếp tục gặt hái những kết quả đáng mong đợi. Trong những năm sau đó, địa phương cũng tiếp tục triển khai thêm các mô hình nhằm đa dạng hóa hình thức hoạt động như: Mô hình Trường học an toàn về ANTT - trật tự an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy tại Trường THPT Nguyễn Du; mô hình “Doanh nghiệp an toàn về ANTT - trật tự an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy” tại Công ty Cổ phần dệt may Quảng Phú; “Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tệ nạn xã hội và ma túy”… Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự linh động trong cách triển khai mà những mô hình trên đều mang đến những kết quả tích cực trong giữ gìn ANTT tại địa phương. Đồng chí Võ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: Với sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền và nhân dân, đến nay, xã Quảng Sơn đã “xóa trắng” các vụ trọng án, kéo giảm số lượng cũng như tính chất các vụ việc về ANTT tại địa phương, nhờ những thành tích nổi bật này mà trong năm 2017, 2018, xã Quảng Sơn đã vinh dự nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.