Nhân lên những giọt máu yêu thương

Ngày 14-6 hằng năm, mọi quốc gia trên thế giới cùng kỷ niệm Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu để tri ân những người hiến máu tình nguyện (HMTN), khuyến khích những người tình nguyện mới nhằm giúp cứu được ngày càng nhiều sự sống trên khắp hành tinh. Những năm qua, phong trào HMTN được phát động rộng rãi trong cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng và ngày càng đi vào chiều sâu thu hút nhiều cá nhân, đơn vị, tập thể tham gia.

Có thể nói, góp phần quan trọng vào sự lan tỏa của phong trào hiến máu đó là công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như phát tờ rơi, tranh ảnh, truyền thanh lưu động…. Cùng với đó là các phong trào, chiến dịch được phát động thu hút đông đảo tập thể, cá nhân, đoàn viên thanh niên tham gia như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu Hồng hè”, “Ngày toàn dân tham gia hiến máu 7-4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”… Nhờ đó lực lượng tham gia HMTN của tỉnh ngày càng được nhân lên, từ đầu năm đến nay đã có trên 3.520 người đăng ký tham gia, thu được 2.830 đơn vị máu, đạt 53,4% kế hoạch năm đáp ứng phần lớn nhu cầu máu phục vụ cấp cứu, điều trị cũng như kịp thời bổ sung nguồn máu dự phòng…

Đoàn viên, thanh niên Tp. Phan Rang – Tháp Chàm tham gia hiến máu tình nguyện.

Hằng năm, toàn tỉnh có hàng trăm tình nguyện viên thường xuyên tham gia HMTN, nhiều người trong số đó đã hiến máu ít nhất 3 lần trong năm; đặc biệt có những người hiến máu trên 35 lần. Đơn cử như anh Đàng Năng Nở, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đã có 36 lần HMTN. Là thành viên đội HMTN của huyện, tham gia các đợt hiến máu anh thấy mình làm được việc có ích và cảm thấy vui hơn. Anh Nở chia sẻ: Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà có thể nói là tốt hơn nữa, vậy tại sao mình lại không chia sẻ sức khỏe và may mắn của mình cho những bệnh nhân không gặp may mắn.

Theo đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh: Một trong những thành công trong hoạt động tuyên truyền đó là đối tượng hiến máu được mở rộng. Nếu như trước đây lực lượng hiến máu chủ yếu là các đoàn viên, thanh niên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức thì nay đối tượng hiến máu phong phú hơn, bao gồm cả lãnh đạo các đơn vị, người lao động, tiểu thương và các tầng lớp nhân dân… Đạt được kết quả đó là nhờ mọi người ngày càng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu cứu người nên đã tích cực tham gia hưởng ứng.

HMTN là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Chính vì vậy, ngày nay HMTN không còn là trách nhiệm, bổn phận riêng của một cá nhân cụ thể nào mà rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Với thông điệp “Giọt máu cho đi – Cuộc đời ở lại” đã bao trọn ý nghĩa và mục đích lớn lao đó. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Để tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp khi cho đi món quà sự sống, hàng năm, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu. Và cho dù họ mới hiến chỉ một lần hay đã hiến hàng chục lần thì vẫn xứng đáng được tri ân, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của họ. Họ là những người bình thường nhưng đối với người bệnh họ là những người anh hùng.