Tổ chức các hoạt động hè năm 2019 vui tươi, lành mạnh, thiết thực

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh, học sinh, sinh viên (HSSV) đang rất quan tâm hỏi đến các sân chơi mùa hè do Đoàn Thanh niên tổ chức. Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn đã cung cấp thông tin xung quanh hoạt động hè năm 2019.

* Nhiều phụ huynh, HSSV hỏi: Hoạt động hè năm 2019 được tổ chức như thế nào?

- Anh Nguyễn Hữu Tuấn: Năm nay hoạt động hè được triển khai sâu rộng khắp trên địa bàn tỉnh; hoạt động hè sẽ có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động hè sẽ được tổ chức theo phương châm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với sở thích, nguyện vọng và tâm sinh lý của thanh thiếu nhi. Đặc biệt, đây là dịp để toàn xã hội chăm lo cho sự phát triển của các em, để mọi trẻ em đều được quan tâm, chăm sóc, vui chơi và học tập, nhằm đưa chỉ thị của Đảng và Nhà nước về trẻ em đi vào cuộc sống, giúp các em có thói quen tư duy, rèn luyện kỹ năng, tính tự lập, phát huy năng khiếu, phát triển tài năng.

Để triển khai hoạt động hè có hiệu quả, Tỉnh đoàn đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo Hoạt động hè cấp tỉnh và ban hành Kế hoạch số 2117/KH-BCĐ về Hoạt động hè năm 2019. Qua đó, nhằm mục đích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục thanh thiếu niên, nhi đồng. Thu hút, tập hợp đông đảo HS SV tham gia vào các hoạt động bổ ích, phù hợp với từng lứa tuổi trong dịp hè; giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, các trò chơi không lành mạnh.

Trường TH Quảng Sơn A (Ninh Sơn) tổ chức cho các em học sinh dã ngoại,
tham quan gốm Bàu Trúc nhân dịp hè. Ảnh: Văn Nỷ

Mục tiêu đề ra 7/7 huyện, thành phố tổ chức trại hè kỹ năng cho thiếu nhi; mỗi huyện, thành phố có ít nhất một hoạt động phòng chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ em; xây dựng mới ít nhất 1 điểm vui chơi, giải trí cho thiếu nhi tại địa bàn dân cư (ưu tiên tại các xã, phường, thị trấn chưa xây dựng điểm vui chơi mới cho thiếu nhi); 100 % xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo và có kế hoạch triển khai hoạt động hè, trong đó 75% duy trì sinh hoạt hè hàng tuần cho thanh thiếu nhi; huy động trên 50% HSSV tại địa phương tham gia các hoạt động hè tại địa phương. Thời gian bắt đầu thực hiện từ 1-6 đến 31-7-2019.

* Phụ huynh, HSSV hỏi: Những hoạt động nào được tổ chức trong dịp hè, đăng ký tham gia như thế nào?

- Anh Nguyễn Hữu Tuấn: Điểm nổi bật trong hoạt động hè năm 2019 là tập trung vào các hoạt động mang tính giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn các em vào hoạt động tập thể lành mạnh, nâng cao thể chất và tinh thần cho thanh thiếu nhi. Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp phối hợp với các ban, ngành liên quan sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi… tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, huyện, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Trung tâm văn hóa các huyện và các trung tâm, nhà sinh hoạt cộng đồng ở địa phương.

Tổ chức Chương trình “Học kỳ trong Quân đội”; “Học làm Chiến sỹ Công an”; Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”; Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”; Phong trào “Khăn hồng tình nguyện”; Chương trình Tiếp sức mùa thi; Hội thi Tin học trẻ; Hội thi Sáng tạo trẻ; các lớp dạy kỹ năng cho thanh thiếu niên, nhi đồng; Hội trại thiếu nhi hè; Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Ninh Thuận”; Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ… Đây được xem là các hoạt động nổi bật, huy động tối đa sự tham gia của các ngành đoàn thể, lực lượng HSSV tại địa phương và các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Thông qua các công trình, phần việc thanh niên, chiến dịch sẽ góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Chỉ đạo Đoàn các trường THPT, các Liên đội phối hợp Đoàn các xã, phường, thị trấn và Hội, Đội các xã, phường, thị trấn tổ chức bàn giao và nhận đoàn viên thanh niên, HS SV về sinh hoạt hè tại địa phương để theo dõi, quản lý trong dịp hè 2019; phối hợp với Ban chỉ đạo hè địa phương tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi, nhất là các trẻ em nghèo, trẻ em miền núi, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham gia các hoạt động hè do các cấp, các ngành tổ chức như: cắm trại, dã ngoại, múa hát tập thể, các hoạt động giáo dục trẻ em các kỹ năng sống: tham gia giao thông an toàn, học bơi, sơ cứu người khi bị tai nạn, thương tích… Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện với các hình thức như: tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; nhận đỡ đầu, giúp đỡ, thăm, tặng quà, vận động quyên góp hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập cho các em thiếu nhi; tổ chức cấp học bổng để thanh thiếu nhi chuẩn bị đón năm học mới 2019-2020…

Các phụ huynh có con em nhỏ, HSSV muốn tham gia các chương trình hoạt động hè 2019 do Đoàn các cấp tổ chức, có thể đến các tổ chức Đoàn, Hội xã, phường, thị trấn, các Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi huyện, tỉnh để tìm hiểu, lựa chọn đăng ký các nội dung tham gia hoạt động hè phù hợp với lứa tuổi của mình.

Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh là mục tiêu hướng tới của Tỉnh đoàn trong hè năm 2019. Chúng tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan, các bậc phụ huynh và toàn xã hội cùng chung tay góp sức xây dựng các sân chơi, môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho thế hệ trẻ.