Phòng, chống tai nạn đuối nước mùa hè

Thời gian vừa qua, tình trạng học sinh bị đuối nước liên tiếp xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại tỉnh ta, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ đuối nước làm 5 trẻ em bị tử vong. Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề đáng quan tâm, nhất là vào dịp hè, thời gian thường xảy ra các vụ tai nạn đuối nước nhất trong năm.

Người dân thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu (Ninh Phước) vẫn còn nhớ và chưa hết xót xa trước vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra đối với hai cháu nhỏ trong gia đình chị Lâm Thị Hạnh. Vào một buổi trưa hè năm ngoái, cả gia đình đang bận việc, không để ý, các cháu nhỏ đã tự ý ra kênh Nam gần nhà để tắm. Nước lớn, chảy mạnh đã cuốn trôi 2 anh em Nguyễn Lưu Gia Bảo và Nguyễn Lưu Đăk Lăk tử vong, để lại nỗi đau day dứt trong lòng người thân. Chị Lâm Thị Hạnh, ngậm ngùi nhớ lại: Sau khi ăn cơm trưa, các cháu rủ nhau ra kênh nước gần chợ Hữu Đức tắm, nhưng cả nhà không ai hay biết. Một lúc sau, có mấy người kêu các cháu bị nước cuốn trôi. Tôi chạy ra tìm khắp dọc mương vừa la lên nhưng vô vọng. Đến chiều, người dân mới tìm, vớt được xác các cháu về lo hậu sự… Từ nỗi đau này, tôi mong muốn gia đình nào cũng nhắc nhở, quản lý và không cho con, cháu của mình đừng tắm ở kênh mương. Nhằm đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương cũng đã cảnh báo và vận động người dân nên quản lý con cái trong dịp nghỉ hè, không cho trẻ tự ý đi tắm sông suối khi không có người lớn đi cùng. UBND xã Phước Hữu cũng đã cắm những biển báo cấm trẻ em tắm ở dọc kênh Nam để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Cho trẻ vui chơi ở những khu vực an toàn đề tránh nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Nghỉ hè luôn là thời điểm các em học sinh được vui chơi, thích được tắm giải nhiệt vào những ngày nóng nực. Tuy vậy, đôi lúc vì quá mãi chơi, thiếu trang bị kiến thức về đuối nước đã dẫn đến một số tai nạn đáng tiếc. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đuối nước như không biết bơi, chơi ở những khu vực nguy hiểm gần ao hồ, sông, suối, chơi ở những hố nước các công trình chứa nước có thành quá thấp, không có nắp đậy, tập bơi ở những nơi không an toàn, bị sa chân xuống hố sâu,… Thậm chí nhiều người biết bơi vẫn có nguy cơ đuối nước nếu như lơ là, chủ quan.

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em, phụ huynh, người lớn nhắc nhở con em mình không nên chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước; chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi đi tắm biển hay sông, nên tắm gần bờ; chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao. Khi phát hiện người bị đuối nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ kịp thời; nhanh chóng tìm các vật dụng như cây sào, dây kéo, phao cứu sinh để người bị đuối nước bám vào đưa dần lên bờ. Không nên nhảy xuống nước cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

Để tăng cường công tác phòng, tránh đuối nước cho trẻ em, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em; chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời các biện pháp phòng, tránh đuổi nước cho trẻ trong nhà trường; chuẩn bị điều kiện để tổ chức các lớp dạy bơi chính khóa và ngoại khóa; huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể của nhà trường cùng tham gia, quyết tâm hạn chế tình trạng trẻ em, học sinh bị đuối nước, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết: Giải pháp đầu tiên theo chúng tôi vẫn là giải pháp tăng cường tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân quan tâm đến con trẻ của mình. Các sở, ngành cần phải vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm trong việc tuyên truyền đến từng hộ gia đình. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra tại các địa phương, khu vực ao hồ sông suối đề nghị cắm đầy đủ các biển cảnh báo nguy hiểm, dựng các rào chắn ở những khu vực đoạn sông, suối nguy hiểm, các kênh mương chưa có bậc lên xuống. Mặt khác, tăng cường đội ngũ nhân viên công tác xã hội, cộng tác viên tình nguyện, đặc biệt là hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng ở địa phương và các bậc phụ huynh hãy quan tâm quản lý giáo dục con em của mình, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Để phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, bên cạnh việc hướng dẫn kỹ năng an toàn dưới nước, dạy bơi cho trẻ, các cấp, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ cần tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho các em; đồng thời, đảm bảo các em được vui chơi ở những địa điểm an toàn để giảm các nguy cơ tai nạn đuối nước.