Chủ động triển khai kỳ thi 2019 đảm bảo an toàn, tạo môi trường và tâm lý ổn định cho học sinh tham gia tốt kỳ thi

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi năm 2019, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2019 hệ công lập toàn tỉnh: 6.150 học sinh (HS)/155 lớp, chiếm 71,26% HS lớp 9 THCS, giảm 3,71% so với năm học trước.

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 hệ công lập diễn ra từ ngày 1 đến 3-6-2019. Đối với Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6, toàn tỉnh có 5.501 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó, có 5.006 TS THPT, 227 TS GDTX, 268 TS đã tốt nghiệp THPT thi để xét tuyển đại học. Toàn tỉnh thành lập 13 điểm thi gồm 233 phòng thi; huy động gần 800 cán bộ coi thi, nhân viên phục vụ công tác thi. 

Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi năm 2019 được triển khai nghiêm túc; sự phối hợp tích cực trách nhiệm của các trường đại học, cao đẳng được Bộ GD&ĐT phân công về tỉnh coi thi (Trường Đại học Khánh Hòa, Học viện Hải quân, Trường Sĩ quan không quân, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang); và sự chủ động phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan, ban ngành và địa phương trong tỉnh nhằm bảo đảm các điều kiện tốt nhất phục vụ các kỳ thi năm 2019; đồng thời thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông về kỳ thi đã tạo ra tâm lý an tâm cho phụ huynh và HS trước khi kỳ thi diễn ra.

Thầy, trò Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) tích cực ôn tập. Ảnh: P.Bình

Phát huy những kết quả dạt được trong công tác tổ chức thi năm 2018, để tổ chức các kỳ thi năm 2019 nhằm đạt mục tiêu: “An toàn, thuận lợi, thông suốt, đúng quy định, đạt kết quả, tạo môi trường và tâm lý ổn định cho học sinh tham gia tốt kỳ thi”, ngày 28-5, Văn phòng UBND tỉnh có Thông báo số 160/TB-VPUB truyền đạt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Thông báo nhấn mạnh: Việc tổ chức các kỳ thi năm 2019 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, vì vậy các cơ quan, ban ngành các cấp và chính quyền địa phương phải tập trung, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác thi; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành và các địa phương; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, không chủ quan, không để xảy ra sai sót trong quy trình thi; chủ động phối hợp đồng bộ xử lý các vấn để phát sinh với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; tạo thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia dự thi đảm bảo kỳ thi diễn ra gọn nhẹ, an toàn, đúng quy định và đạt kết quả cao.

Giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyển hình, Báo Ninh Thuận, các cơ quan liên quan và địa phương tiếp tục tuyên truyền những thông tin cần thiết về Kỳ thi tuyển sinh 10 THPT và Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống đài phát thanh địa phương để nhân dân, phụ huynh hiểu đầy đủ, chính xác về các kỳ thi từ nay cho đến khi kết thúc kỳ thi. 

Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Công ty Điện lực Ninh Thuận, Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận, các cơ quan và địa phương liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch, phương án dự phòng phục vụ kỳ thi trên cơ sở rút kinh nghiệm, khắc phục nhược điểm của kỳ thi năm 2018 để bảo đảm tuyệt đối an toàn về mọi mặt trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ thi năm 2019 (sao in, vận chuyển, báo mật đề thi, an ninh trường thi an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe thí sinh, giám thị coi thi, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...), những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi để giải quyết ngay. 

Chỉ đạo các trường điểm thi làm tốt công tác vệ sinh môi trường trước kỳ thi, trong các buổi thi và sau kỳ thi để bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch đẹp; kiểm tra đảm bảo điện, cấp nước và các điều kiện tốt nhất tại địa điểm tổ chức thi; quán triệt tinh thần, thái độ làm việc của giám thị coi thi, giám sát thi nhân viên an ninh thật niềm nở, vui vẻ, thân thiện, ân cần thăm hỏi nhằm tạo tâm lý an tâm, tự tin, thoải mái cho thí sinh tham gia dự thi; tuyệt đối không tạo ra không khí và tâm lý căng thẳng cho thí sinh; có phương pháp yêu cầu thí sinh cung cấp thông tin, số điện thoại, liên hệ để trong trường hợp TS chưa đến truờng thi thì thông bảo để các em tham gia kỳ thi kịp thời; bố trí phòng chờ, nước uống, cử lực lượng bảo vệ đồ đạc, tư trang của học sinh chu đáo, không để mất mát xảy ra. 

Phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương xây dựng phương án dự phòng trong tình huống thời tiết không thuận lợi xảy ra ảnh hưởng đến công tác tổ chức kỳ thi và sự an toàn của HS dự thi. Xác lập cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin các kỳ thi năm 2019 một cách thông suốt, trách nhiệm, hiệu quả. Phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí kinh phí sửa chữa phương tiện vận chuyển bảo đảm tốt nhất phục vụ các kỳ thi.

UBND các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo, kiểm tra các điểm thi về tình hình cơ sở vật chất vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, cấp điện, cấp nước, nghiêm cấm việc buôn bán hàng quán trước các điểm thi... đồng thời phối hợp với ngành GD&ĐT triển khai thực hiện tốt các hoạt động phục vụ thi trên địa bàn; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng làm công tác thi tại điểm thi trên địa bàn các huyện, thành phố trong thời gian diễn ra kỳ thi. Riêng huyện Bác Ái, giao UBND huyện phối hợp các ngành khẩn trương tổ chức sửa chữa tạm thời đảm bảo điều kiện ăn nghỉ cho cán bộ, giảng viên làm công tác coi thi trên địa bàn huyện Bác Ái. Hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 20-6-2019.

Các cơ quan, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố để tham gia tổ chức tốt các kỳ thi đạt kết quả cáo nhất.