Tin thế giới

* Anh điều tra vụ hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện.

Ngày 30-4, cảnh sát Anh đã mở một cuộc điều tra bệnh viện Gosport War Memorial Hospital ở miền Nam nước này do phát hiện hàng trăm bệnh nhân được cho là đã chết quá sớm sau khi được kê đơn thuốc giảm đau mạnh.

Cảnh sát đang kiểm tra hồ sơ chăm sóc các bệnh nhân đã qua đời từ năm 1987-2001. Một đánh giá trong năm 2018 đã phát hiện trên 450 người đã qua đời một thời gian ngắn kể từ khi nhập viện và 200 người khác “có thể” cũng đã được kê đơn thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid.

Trả lời phỏng vấn Đài BBC, một người nhà bệnh nhân, bà Maggie Cheetham bày tỏ rất muốn biết tại sao dì của bà là Ethel Thurston đã được kê “một loạt thuốc giảm đau” và “ai đó phải chịu trách nhiệm” vì đã giết chết bệnh nhân. Bà Thurson đã qua đời năm 1999 khi 78 tuổi, sau khi nhập viện.

* Mỹ: Đảng Dân chủ và Nhà Trắng nhất trí kế hoạch tái thiết cơ sở hạ tầng 2.000 tỷ USD.

Ngày 30-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo đảng Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội đã nhất trí về kế hoạch gói chi tiêu cơ sở hạ tầng lên tới 2.000 tỷ USD. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về ngân sách cho kế hoạch này sẽ được thảo luận trong cuộc gặp khác sau đây 3 tuần.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định cuộc gặp “rất hữu ích”, trong khi thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Charles Schumer cũng bày tỏ đây là “một khởi đầu tốt”. Tuy nhiên, cả bà Pelosi và bà Schumer cũng cho rằng đảng Dân chủ và Nhà Trắng vẫn chưa nhất trí được về ngân sách chi trả cho kế hoạch xây dựng cầu đường, kênh rạch và băng thông rộng lên tới 2.000 tỷ USD, như mong muốn của Tổng thống Trump.

* Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính.

Ngày 30-4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sĩ phản bội định thực hiện nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Lực lượng trung thành với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngăn các tay súng
thuộc nhóm binh sỹ ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido nổi dậy.

Trước đó, vào sáng sớm 30-4, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã phát đi một thông điệp kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia vào cái gọi là “giai đoạn cuối cùng chiến dịch tự do” nhằm chấm dứt sự “tiếm quyền” của chính quyền ông Nicolas Maduro. Lời kêu gọi của phe đối lập đã gây ra những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Caracas nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về số lượng thương vong.