Tin thế giới

* Trung Quốc có thể vẫn nhập nhiều dầu thô để bổ sung vào các kho dự trữ.

Trung Quốc có thể vẫn tiếp tục mua dầu thô với lượng lớn trong quý I-2019 để làm đầy các cơ sở dự trữ chiến lược và thương mại, ngay cả khi giá dầu tăng lên.

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 17-4, các nhà máy lọc dầu đã tinh chế 12,6 triệu thùng dầu thô/ngày trong quý I-2019, tăng 4,4% so với quý IV-2018 và cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng dầu thô nhập khẩu trong quý I là 9,83 triệu thùng/ngày, còn sản lượng trong nước đạt 3,84 triệu thùng/ngày, có nghĩa tổng cộng lượng dầu thô ước vào khoảng 13,67 triệu thùng/ngày. Lấy tổng lượng dầu thô sản xuất trong nước và nhập khẩu trừ đi mức dầu thô chuyển cho các nhà máy lọc dầu, con số còn lại là 1,07 triệu thùng/ngày có thể được đưa vào kho dự trữ chiến lược hoặc thương mại.

* Anh: Biểu tình chống biến đổi khí hậu chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Phong trào Extinction Rebellion diễn ra tại thủ đô London.

Cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu của phong trào Extinction Rebellion (Nổi dậy chống hủy diệt) diễn ra tại thủ đô London đã bước sang ngày thứ 4 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Những nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu thậm chí còn lên kế hoạch tấn công gây ách tắc tại sân bay quốc tế Heathrow trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh bắt đầu từ ngày 19 đến 21-4.

Hiện hàng nghìn người biểu tình vẫn chiếm đóng tại 4 địa danh vốn đông người qua lại tại London trong suốt 4 ngày qua bắt đầu từ ngày 15-4 để gửi đi thông điệp cảnh báo về nguy gia tăng khủng hoảng khí hậu và yêu cầu chính phủ phải ra tay hành động.  

Cảnh sát London tối 18-4 cho biết họ đã bắt giữ tổng cộng 460 người kể từ ngày 15-4 đến nay và đã phải hủy ngày nghỉ của một số cảnh sát trong đợt nghỉ lễ Phục sinh do tình trạng biểu tình vẫn diễn ra rầm rộ thậm chí còn có xu hướng lan rộng trong thành phố trong những ngày nghỉ tới. 

* Triều Tiên yêu cầu Mỹ thay đổi trưởng đoàn đàm phán hạt nhân.

Ngày 18-4, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng mong muốn Mỹ chỉ định một người khác làm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân thay thế Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Cho rằng ông Pompeo không hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và khiến cho quá trình đàm phán rơi vào bế tắc, phía Triều Tiên mong muốn Mỹ thay thế bằng một người “cẩn trọng và chín chắn hơn” trong giao tiếp. KCNA dẫn lời Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề về Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong Gun (Uôn Châng Gun), bày tỏ lo ngại rằng nếu ông Pompeo tiếp tục dẫn dắt đoàn đàm phán phía Mỹ thì quá trình đàm phán sẽ tiếp tục rối ren, không lối thoát và không thể đạt kết quả gì ngay cả khi đã gần tới đích. Quan chức này bày tỏ mong muốn nếu có khả năng hai bên nối lại đàm phán thì đối tác đối thoại sẽ là một người khác, không phải là ông Pompeo.