Tin thế giới

* Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 nước và vùng lãnh thổ mua dầu thô Iran.

Ngày 22-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Mỹ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng các đồng minh cam kết đảm bảo rằng các thị trường dầu mỏ thế giới vẫn được cung cấp đầy đủ. Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm thông báo chi tiết về quyết định này. 

Sau khi có thông tin trên, giá dầu thô Brent giao trong tương lai đã tăng 3,2% lên mức 74,30 USD/thùng, mức cao nhất tính từ ngày 1-11-2018, trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 22-4 do phản ứng với khả năng thắt chặt nguồn cung dầu thô. Giá dầu giao trong tương lai của sàn WTI tại Mỹ cũng tăng 2,9% lên mức 65,87 USD/thùng, mức cao nhất kể từ 30-11-2018.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công tàn ác ở Sri Lanka.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 22-4 đã lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất loạt vụ tấn công khủng bố ở Sri Lanka trong lễ Phục sinh một ngày trước, làm ít nhất 290 người thiệt mạng và trên 500 người bị thương.

Trong một tuyên bố, HĐBA nêu rõ các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ St. Anthony ở Colombo, nhà thờ St. Sebastian ở Negambo, nhà thờ Zion ở Batticaloa cùng các khách sạn Shangri-La, Cinnamon Grand và Kingsbury ở Colombo cũng như 3 vụ nổ khác trên cả nước Sri Lanka là cực kỳ “tàn ác và đê hèn”. Các nước thành viên HĐBA bày tỏ chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và Chính phủ Sri Lanka, chúc cho những người bị thương sớm bình phục. Các nước thành viên HĐBA cũng nhấn mạnh cần phải sớm đưa các thủ phạm, các đối tượng tổ chức, hỗ trợ tài chính và tiếp tay cho những hành động tội ác khủng bố này ra xét xử trước pháp luật. HĐBA cũng hối thúc các nước, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của HĐBA, chủ động hợp tác với Chính phủ Sri Lanka và các tổ chức liên quan khác trong vụ việc.

* Ít nhất 29 người thương vong trong trận động đất tại Philippines.

Giới chức Philippines ngày 23-4 cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong vụ động đất có cường độ 6,1 xảy ra trước đó một ngày tại thị trấn Gutad, trên đảo Luzon, phía Tây Bắc thủ đô Manila.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân vụ động đất trong đống đổ nát
ở tỉnh Pampanga, Philippines.

Theo cảnh sát địa phương, 5 người đã thiệt mạng do nhà bị sập trong khi lực lượng cứu hộ đã đưa được 4 thi thể ra khỏi một siêu thị bị sập tại thị trấn Porac, tỉnh Pampanga, cách thủ đô Manila 110 km về phía Bắc. Hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn được tiến hành do lực lượng chức năng không nắm được chính xác có bao nhiêu người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của siêu thị bị sập. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng.