Tin thế giới

* Biểu tình biến thành bạo động, trên 100 ‘áo vàng’ bị bắt tại Paris.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ trên 100 người biểu tình thuộc lực lượng “Áo vàng” tại thủ đô Paris ngày 20-4 khi hàng nghìn người lại xuống đường biểu tình trong tuần thứ 23 liên tiếp nhằm phản đối chính phủ.

Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình “Áo vàng” quá khích tại thủ đô Paris ngày 20/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo của cảnh sát, 126 người đã bị bắt giữ và 11.000 người bị khám xét. Xung đột đã nổ ra giữa một số những người biểu tình và cảnh sát tại Paris. Hình ảnh trên kênh truyền hình cho thấy hàng chục người biểu tình đội mũ trùm đầu màu đen đã ném đá về phía cảnh sát.

Những người biểu tình đã phóng hỏa nhiều thùng rác và một vài phương tiện giao thông. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng nhằm giải tán đám đông biểu tình.  

Thủ đô của Pháp đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho rằng những người biểu tình quá khích đang âm mưu gây ra làn sóng bạo lực mới tại các thành phố Paris, Toulouse, Montpellier và Bordeaux  Nhà chức trách cho biết nhiều tuyến xe điện ngầm đã phải tạm dừng hoạt động và khoảng 60.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp cả nước Pháp.

* Libya: Đụng độ lớn ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli.

Ngày 20-4, các vụ đụng độ lớn đã nổ ra ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli của Libya, trong bối cảnh giao tranh giữa lực lượng kiểm soát miền Đông và Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) trong hai tuần qua vẫn diễn biến phức tạp.

Sau khi phát động cuộc chiến nhằm đánh chiếm thủ đô Tripoli và đạt được một số kết quả ban đầu, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ủng hộ chính quyền ở miền Đông đang có biểu hiện bị sa lầy và hiện không thể phá vỡ tuyến phòng ngự của các lực lượng ủng hộ chính phủ GNA được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận. Thậm chí, các lực lượng trung thành với GNA đã tiến hành cuộc phản công chống lại lực lượng miền Đông ở khu vực phía Nam thủ đô Tripoli.

Cuộc xung đột đã buộc Liên hợp quốc phải hoãn hội nghị quốc gia nhằm vạch ra lộ trình cho cuộc bầu cử quốc gia tại Libya. Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), giao tranh đã khiến hơn 220 người thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương và khoảng 25.000 người phải sơ tán.

* Trung Quốc phóng vệ tinh Bắc Đẩu mới lên quỹ đạo Trái Đất.

Vào lúc 22 giờ 41 phút, ngày 20-4 giờ địa phương (tức 21 giờ 41 phút, cùng ngày giờ Hà Nội), tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, Trung Quốc đã đưa một vệ tinh mới thuộc Hệ thống định vị Bắc Đẩu (BDS) vào không gian.

Được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3B, đây là vệ tinh thứ 44 thuộc “gia đình” vệ tinh BDS và là vệ tinh BDS-3 đầu tiên hoạt động theo quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất. Sau khi trải qua các cuộc thử nghiệm trên quỹ đạo, vệ tinh này sẽ phối hợp với 18 vệ tinh BDS-3 khác theo quỹ đạo tầm trung và một vệ tinh theo quỹ đạo địa tĩnh của Trái Đất. Vụ phóng vệ tinh này là sứ mệnh thứ 302 của dòng tên lửa Trường Chinh và là sứ mệnh thứ 100 của loại tên lửa Trường Chinh-3B. 

Cho tới nay, có tổng cộng 4 tên lửa thử nghiệm Bắc Đẩu và 44 tên lửa BDS đã được đưa lên quỹ đạo thông qua 36 sứ mệnh của tên lửa Trường Chinh-3A và Trường Chinh-3B.