Tin thế giới

* Chi tiêu quốc phòng tăng mạnh trên thế giới.

Theo báo cáo mới nhất vừa được Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố ngày 29-4, chi tiêu quốc phòng có mức tăng mạnh nhất trong 30 năm qua, chủ yếu do sự tăng mạnh ngân sách quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc.

 Tổng chi tiêu quốc phòng là 1.822 tỷ USD trong năm 2018. Trên toàn thế giới, con số này đã tăng vọt trong năm thứ hai liên tiếp, tăng 2,6% so với năm 2017. Đây là con số kỉ lục kể từ năm 1988, thời điểm Chiến tranh lạnh sắp sửa kết thúc.

Theo kết quả của nghiên cứu này, ngân sách quốc phòng Mỹ tăng 4,6% trong 2018, lần đầu tiên sau 7 năm, đạt 649 tỷ USD và vẫn là nước có chi tiêu lớn nhất thế giới. Con số này gần tương đương với kỷ lục chi tiêu quốc phòng thời kỳ chiến tranh tại Iraq.

Trung Quốc là nước có ngân sách lớn thứ 2 với mức tăng 5%, đạt 250 tỷ USD. Đây là năm tăng ngân sách quốc phòng thứ 24 liên tiếp của Trung Quốc.

* Iran kêu gọi EU có hành động cụ thể nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân.

Ngày 29-4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi kêu gọi các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên “Kế hoạch hành động chung toàn diện” (JCPOA), cần có hành động cụ thể, bên cạnh việc ủng hộ chính trị đơn thuần.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Ông Araghchi cho biết: “JCPOA là một thỏa thuận quốc tế và Mỹ đã vi phạm Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) khi rút khỏi thỏa thuận này. Tuy vậy, hành đồng phi lý này không được HĐBA và các nước châu Âu phản đối một cách phù hợp”.

Ông Araghchi nhấn mạnh Iran hoan nghênh quan điểm chính trị của Liên minh châu Âu (EU), nhưng sự ủng hộ chính trị đơn thuần không giúp cứu vãn JCPOA.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng cho biết sự kiên nhẫn của nước này không phải là vô hạn, đồng thời cảnh báo Tehran sẽ sớm có phản ứng phù hợp với các hành động phi pháp của Mỹ.

* Có tới 26 người thiệt mạng trong 1 ngày vì virus Ebola tại CHDC Congo.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Bộ Y tế Congo ngày 29-4 công bố số ca tử vong lớn nhất từ trước đến nay vì virus Ebola ở nước này, theo đó có tới 26 trường hợp chết vì virus Ebola chỉ trong một ngày.

Theo bộ trên, 26 trường hợp tử vong mới được xác nhận tại tỉnh Bắc Kivu trong ngày 28-4. Đây là con số lớn nhất ghi nhận trong 1 ngày khi dịch Ebola bùng phát tại nước này.

Bộ trên cho biết, kể từ khi dịch Ebola bắt đầu, tổng cộng có 957 trường hợp đã tử vong và 411 người được chữa lành. Trong đó, ít nhất 33 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh trong quá trình chăm sóc bệnh nhân và họ cũng nằm trong số những người đã chết.

Dịch Ebola lần thứ 10 ở Congo được tuyên bố vào ngày 1-8 vừa qua tại tỉnh Bắc Kivu (phía Đông Bắc) và ở khu vực giáp ranh với tỉnh Ituri.