Thời tiết nắng nóng - Thị trường điện lạnh vào mùa

(NTO) Thời tiết bắt đầu nắng nóng liên tục trong những ngày qua khiến nhu cầu mua sắm hàng điện lạnh của người dân trong tỉnh tăng cao.

Khảo sát một số hệ thống siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, các doanh nghiệp đều cho biết trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua doanh số bán các sản phẩm điện lạnh như: máy điều hòa, quạt, tủ lạnh tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Để phục vụ khách hàng “thông thái” năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều sản phẩm có sự tích hợp công nghệ thông minh, kiểu dáng hiện đại như: Quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt làm mát không khí (hay còn gọi là quạt điều hòa) với chức năng hẹn giờ và cảm ứng; máy lạnh inverter áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm điện hay dòng tủ lạnh tự động điều chỉnh khả năng làm mát… Những loại này có mức giá cao hơn sản phẩm thông thường khoảng 3-5 triệu đồng/sản phẩm (tùy từng thương hiệu) nhưng có tính năng tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường nên đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Khách hàng chọn mua máy lạnh tại Siêu thị Điện máy xanh.

Có mặt tại Siêu thị Điện máy xanh, trên đường Ngô Gia Tự, chúng tôi nhận thấy khu vực bán sản phẩm quạt điều hòa, máy lạnh luôn có lượng lớn khách hàng tìm đến tham khảo và chọn mua. Chị Phạm Thị Thơ, phường Phủ Hà chia sẻ: Mặc dù đã có máy lạnh trong phòng ngủ nhưng thời tiết nắng nóng tôi muốn mua thêm cái nữa để lắp đặt ở phòng khách. Sau khi tìm hiểu và được nhân viên ở đây tư vấn nên tôi quyết định mua quạt điều hòa thay vì mua máy lạnh. Giá cả tương đương nhau nhưng quạt điều hòa không phải lắp đặt, muốn đặt chỗ nào trong nhà cũng được và nhất là tiết kiệm điện…”.

Theo anh Nguyễn Như Sang, Quản lý cửa hàng Điện máy xanh trên đường Ngô Gia Tự, sản phẩm bán chạy nhất từ đầu hè đến nay vẫn là quạt điều hòa và máy lạnh. Năm nay, dòng sản phẩm công nghệ mới là quạt điều hòa được khách hàng ưa chuộng vì giá cả không quá đắt (từ 1,5 - 7 triệu đồng/chiếc, tùy thương hiệu). So với ngày thường, sức mua ở những ngày qua tăng gấp 5-6 lần. Để tránh tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm của mùa nóng, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng lớn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Khách hàng lắp đặt máy lạnh để giải nhiệt do thời tiết nắng nóng. Ảnh: Văn Nỷ

Nhằm giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, Siêu thị điện máy Chợ Lớn trên đường Thống Nhất cũng chủ động nhập hàng, bao gồm các mặt hàng điện lạnh, thiết bị làm mát với đủ chủng loại, thương hiệu khác nhau. Riêng dòng sản phẩm điều hòa nhiệt độ có hàng chục loại của các thương hiệu uy tín như: Panasonic, LG, Toshiba, Sanyo, Elextrolux, Daikin… với mức giá dao động từ 6 - 20 triệu đồng/chiếc, tùy thuộc vào công suất và tính năng sử dụng. Các loại quạt điều hòa, quạt hơi nước, quạt phun sương… với mức giá từ 1,5 - 5 triệu đồng/chiếc, phục vụ khách hàng tầm trung. Đối với người tiêu dùng khu vực nông thôn hay người có thu nhập thấp vẫn ưu tiên lựa chọn các loại quạt máy thông thường với giá dao động từ 400.000 đến hơn 1 triệu đồng/chiếc.

So với năm trước, giá cả của hầu hết các sản phẩm điện lạnh không biến động nhiều. Để kích cầu người tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến mãi như: Tặng ống đồng, miễn phí công lắp đặt, mua hàng trả góp 0%, tặng phiếu mua hàng trị giá từ 100.000 đồng đến trên 1 triệu đồng (tùy sản phẩm).....

Trước sự phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã các sản phẩm điện lạnh như hiện nay, người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng điện lạnh uy tín để được tư vấn kỹ, lựa chọn sản phẩm phù hợp, có chế độ bảo hành tốt để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng…