Tháo gỡ khó khăn thực hiện Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ

(NTO) Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ (khu K2) có vai trò quan trọng trong việc thực hiện quy hoạch tổng thể, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án còn gặp nhiều vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc thực hiện dự án, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại để giải thích, tuyên truyền về chính sách pháp luật đối với người dân vùng dự án.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ có diện tích thu hồi 51,04 ha, gồm 728 hộ và 8 tổ chức; tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 308,5 tỷ đồng. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt năm 2015, UBND tỉnh đã quyết định công nhận chủ đầu tư dự án và phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án Khu đô thị ven biển K2. Đến nay, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành các quyết định thu hồi đất đối với 10,91 ha của 195 hộ; đồng thời phê duyệt chi phí di dời 3.489 ngôi mộ, với diện tích 10,23 ha. Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đã phối hợp với nhà đầu tư chi trả cho 101 hộ, với số tiền 34 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới chỉ có 81 hộ bàn giao mặt bằng, 20 hộ chưa nhận bàn giao; còn lại 91 hộ đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa chi trả tiền.

Nhiều vướng mắc được tháo gỡ tại buổi đối thoại với các hộ dân có đất bị
thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến thắc mắc về cơ sở pháp lý để triển khai dự án, nhất là việc xác định dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất, không thuộc diện doanh nghiệp tự thỏa thuận bồi thường đối với người có đất bị thu hồi. Cùng với đó là các ý kiến cho rằng: việc bồi thường hỗ trợ dự án này thấp hơn so với các dự án đã triển khai trên địa bàn trước đó. Các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp với diện tích lớn từ 1.000 m2 trở lên đề nghị được giao 2 lô đất chuyển đổi nghề, để đảm bảo sự công bằng; đối với những hộ không đủ điều kiện được giao đất chuyển đổi nghề (dưới 300m2) nhưng có nhà ở trên đất nông nghiệp bị thu hồi cũng đề nghị được giao đất ở theo diện giao đất ở có thu tiền sử dụng đất và khi thu hồi đất của người dân, cần sớm bố trí đất tái định với vị trí tương xứng với đất đã bị thu hồi để các hộ dân yên tâm, ổn định đời sống.

Nhiều “nút thắt” được tháo gỡ

Tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, đại diện các sở, ngành liên quan đã phân tích, trả lời các nội dung cụ thể liên quan đến từng lĩnh vực quản lý để người dân vùng dự án hiểu rõ các quy định, chính sách liên quan. Ông Nguyễn Văn Quế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc triển khai dự án K2 là đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, bởi căn cứ Điều 62, Luật Đất đai năm 2013 quy định về thu hồi đất phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng quy định: Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng do HĐND tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm các dự án: xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị… Như vậy theo quy định của Luật Đất đai, dự án K2 thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, không phải thuộc trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận bồi thường đất cho các hộ dân. Lý giải trước tình trạng đất được đền bù hiện nay thấp hơn giá đất các dự án đã thực hiện tại địa bàn trước đây, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh thừa nhận đây là sự bất cập, tồn tại do có sự thay đổi về chính sách bồi thường, hỗ trợ. Do đó, căn cứ quy định của pháp luật và thẩm quyền quy định hỗ trợ khác tại Nghị định 47, năm 2014 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ thêm phần chênh lệch đối với đất nông nghiệp cho các hộ dân tại Dự án đô thị khu K2 ngang bằng với mức bồi thường, hỗ trợ thực hiện các dự án khác trong địa bàn, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế, vừa đảm bảo sự công bằng, tạo sự đồng thuận của người dân. Cụ thể, hỗ trợ thêm 171.300 đồng/m2 đối với đất nông nghiệp cho bằng mức 501.000 đồng/m2 và diện tích hỗ trợ không quá 5 lần được giao đất ở tại địa phương; đồng thời đồng ý với kiến nghị của các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp bị thu hồi từ 1.000 m2 trở lên được giao 2 lô đất chuyển đổi nghề, nhằm hạn chế thiệt hại đối với những hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi với diện tích lớn…

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp thẩm quyền khi thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất tái định cư phải bố trí đất ở cho người dân trước khi thu hồi. Trường hợp thu hồi đất có nhà ở trên đất nông nghiệp, phải xem xét tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân sớm được ổn định chỗ ở. Trong quyết định thu hồi đất, cần ghi cụ thể, rõ ràng việc bố trí đất ở để người dân yên tâm sớm bàn giao mặt bằng. Đối với những hộ bị thu hồi đất tại các tuyến đường chính, phải được bố trí đất ở tái định cư theo nguyên tắc vị trí và cơ sở hạ tầng khu đất tái định cư phải tương ứng với vị trí đất ở bị thu hồi. Các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật thì phải được quy chủ; các trường hợp chuyển nhượng không hợp pháp, sẽ căn cứ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để quy chủ theo quy định. Việc thực hiện dự án phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp, theo đúng quy định của pháp luật.

Tin rằng với những nỗ lực của chính quyền địa phương trên tình thần đảm bảo hài hòa lợi ích, nhất là lợi ích của người dân, Dự án đô thị khu K2 sẽ sớm được triển khai thực hiện, góp phần tạo cảnh quan môi trường, dịch vụ, nhằm nâng cao đời sống cho người dân địa phương, cũng như phát huy tiềm năng đất đai ven biển, thu hút khách du lịch và các dự án đầu tư vào tỉnh ta trong thời gian tới.