Nỗ lực cải thiện Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

(NTO) Với tổng số 45,42 điểm, Ninh Thuận đứng vị trí thứ 13 trên toàn quốc về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018. Đó là kết quả đáng mừng từ những nỗ lực trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành và sự ủng hộ của người dân xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phát triển, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo cho sự thành công trong công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh thời gian qua.

Theo bảng công bố chỉ số PAPI năm 2018, điểm tổng hợp Chỉ số PAPI đạt 45,42 điểm, xếp vị thứ 13/63 tỉnh, thành phố (tăng 17 bậc so với năm 2017). Theo đó 8 chỉ số lĩnh vực nội dung đạt điểm lần lượt như sau: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở 5,39/10 điểm; công khai, minh bạch 5,36/10 điểm; trách nhiệm giải trình với người dân 5,02/10 điểm; kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công 6,91/10 điểm; thủ tục hành chính công đạt 7,53/10 điểm; cung ứng dịch vụ công đạt 7,68/10 điểm; quản trị môi trường 4,87/10 điểm và quản trị điện tử 2,67/10 điểm. So sánh kết quả với nhiều năm qua, đây là bước nhảy vọt của tỉnh, đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 04-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 (phấn đấu đến năm 2020 tỉnh nằm trong Top 20 tỉnh, thành cả nước về xếp hạng chỉ số PAPI). So với bảng điểm chung, nhiều chỉ số thành phần của tỉnh nằm ở Top cao của cả nước, như: Kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công... Kết quả cho thấy tỉnh đã không ngừng nỗ lực khắc phục những hạn chế, những điểm người dân chưa hài lòng, thể hiện rõ qua kết quả đánh giá của người dân. Điều đó có ý nghĩa rất quan trọng nhằm nâng cao sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Văn phòng UBND tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính
nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Ảnh Văn Miên.

Tuy nhiên, qua khảo sát, phân tích đánh giá, Chỉ số PAPI cũng đã chỉ rõ những hạn chế trong công tác cải thiện chỉ số liên quan đến các ngành, địa phương và cả doanh nghiệp, người dân. Đó là, công tác triển khai áp dụng vào thực tế ở địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi còn hình thức, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể và Ban thanh tra nhân dân trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên. Xử lý chưa nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở, thiếu công khai, minh bạch, không giải trình những kiến nghị của người dân. Ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa cao, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt, kỹ năng hành chính, đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính…

Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Với mục tiêu chung là xây dựng một nền hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Phấn đấu từng năm, đến năm 2020, Ninh Thuận được xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố có Chỉ số PAPI đạt thứ hạng cao-nhóm 20 tỉnh, thành của cả nước. Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, tiến hành cải thiện cả 8 nội dung đánh giá của Chỉ số PAPI tăng đều trên 8 trục nội dung so với hiện nay, như: Cải thiện sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Tăng cường công khai, minh bạch. Nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua mạng, qua dịch vụ bưu chính đến nhà người dân. Cung ứng dịch vụ công đạt chất lượng tốt: thuận tiện, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết. Tiếp tục nâng cao công tác quản trị môi trường và quản trị điện tử đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh việc duy trì, nâng cao các chỉ số thành phần đã đạt được, tỉnh đang xem những nội dung chỉ số đạt kết quả thấp là “gương soi” thực tiễn thực hiện công tác quản trị và hành chính công, từ đó tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn để không ngừng cải thiện các chỉ số nội dung đánh giá của PAPI. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại theo hướng phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của tỉnh. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2019-năm “bứt tốc” trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020). Tiến tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở trong phục vụ nhân dân.