Tin thế giới

* Liên hợp quốc kêu gọi trợ giúp người dân Venezuela.

Các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc ngày 10-4 lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế cùng tăng cường nỗ lực trợ giúp hàng triệu người Venezuela dễ bị tổn thương hiện đang ở trong và ngoài quê hương của họ.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), 7 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo ở Venezuela, tương đương với khoảng 25% dân số.

Không những thế, suy dinh dưỡng cũng đã gia tăng đáng kể ở quốc gia này, đặc biệt là trong những khu vực có tỷ lệ nghèo đói cao nhất. Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), 3,7 triệu người bị suy dinh dưỡng trong năm 2018, con số này tăng gần gấp 3 chỉ trong vòng 5 năm.

* Trung Quốc cảnh báo Mỹ và các nước chớ gây rối ở Biển Đông.

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ và các nước khác chớ gây rối ở vùng Biển Hoa Nam (Biển Đông) “bình yên”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng mới đây cho rằng, sự hiện diện của Mỹ và “các lực lượng ngoài khu vực” có khả năng khuấy động Biển Đông, vùng biển mà ông này miêu tả là đang bình yên. Lục Khảng đưa ra phát biểu trên khi được đề nghị bình luận về sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ USS Wasp ở vùng biển tranh chấp gần Philippines.

Tối 9-4, tàu USS Wasp của Thủy quân lục chiến Mỹ chở ít nhất 10 máy bay tiêm kích tàng hình F-35B Lightning II trên boong, đã được phát hiện gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà Philippines tuyên bố chủ quyền song đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012. Giới chức cho hay, tàu này đang tham gia cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (Vai kề vai) với quân đội Philippines.

* Campuchia sẽ khởi kiện EU liên quan các mức thuế nhập khẩu gạo.

Campuchia ngày 11-4 cho biết, nước này sẽ khởi kiện Liên minh châu Âu (EU) ra tòa án châu Âu sau khi Brussels áp các mức thuế “đắt đỏ” đối với gạo xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này. Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 1-2019 đã áp thuế nhập khẩu đối với gạo Indica từ Campuchia và Myanmar trong ba năm.

Gạo Indica xuất khẩu của Campuchia và Myanmar chịu mức thuế 175 euro (197,25 USD)/tấn trong năm đầu tiên và mức thuế này sẽ giảm dần xuống 150 euro/tấn năm thứ hai và 125 euro/tấn năm thứ ba.  

Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF) cho biết các biện pháp phòng vệ của EC về cơ bản là một hành động sai lầm và không tuân thủ luật của EU. CRF nhấn mạnh việc tái áp dụng các mức thuế nhập khẩu gây tổn hại cho kinh tế Campuchia và trên hết là người dân ở nước này. Tính đến tháng 1-2019, Campuchia và Myanmar đã được thụ hưởng đầy đủ quy chế tiếp cận thị trường châu Âu “Mọi thứ trừ vũ khí”.