Tin thế giới

* Lãnh đạo Singapore, Malaysia cam kết hợp tác giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Lãnh đạo Singapore và Malaysia ngày 9-4 cam kết hợp tác để giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước láng giềng. 

Trong những ngày gần đây, hai nước đã ngừng tuyên bố về vùng biển chồng lấn trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra và Singapore ngừng thủ tục hạ cánh gây tranh cãi trước chuyến thăm ngày 9-4 tới Malaysia của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi hai nhà lãnh đạo tiến hành đàm phán tại thủ đô hành chính Putrajaya của Malaysia, Thủ tướng Lý Hiển Long và người đồng cấp Malaysia, Mahathir Mohamad hoan nghênh các động thái nhằm giảm căng thẳng. Ông Mahathir thông báo trong một cuộc họp báo :”Chúng tôi nhất trí rằng nguyên tắc cơ bản là giải quyết các vấn đề quan tâm một cách xây dựng và hữu nghị”

Về phần mình, ông Lý Hiển Long tuyên bố :”Là nước láng giềng gần gũi, Singapore và Malaysia cần sẵn sàng cho những vấn đề nảy sinh giữa hai nước, miễn là chúng ta có thể giải quyết chúng một cách xây dựng, chúng ta có thể hạn chế được các tác động phụ của chúng”. 

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết các cuộc đàm phán về biên giới trên biển sẽ bắt đầu sau 1 tháng nữa.

* Mỹ liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách khủng bố

Ngày 8-4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố nước ngoài, trong nỗ lực gây sức ép với Tehran.

Với quyết định trên, đây là lần đầu tiên Mỹ tuyên bố lực lượng quân đội của một quốc gia trên thế giới là “khủng bố”.

Bước đi này được cho là nhằm cô lập Iran và có thể tác động đáng kể tới binh sĩ cũng như chính sách của Mỹ tại Trung Đông. Trong nhiều tháng trở lại đây, căng thẳng Mỹ-Iran liên tục leo thang, đặc biệt là sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân biểu tượng và áp đặt các lệnh trừng phạt thêm lên dầu mỏ, vận tải và ngân hàng Iran.

* Liên hợp quốc kêu gọi ngừng chiến ở Libya

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 8-4 đã lên án tình trạng leo thang quân sự gần thủ đô Tripoli của Libya, đồng thời kêu gọi các bên ngừng giao tranh ngay lập tức để lực lượng cứu hộ khẩn cấp có thể giải cứu những người dân còn mắc kẹt ở Tripoli, trong khi khoảng 3.400 người khác đã chạy khỏi khu vực này.

Trong tuyên bố, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh ông hết sức quan ngại và đang theo dõi sát sao tình hình ở Libya. Ông khẳng định Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) sẽ vẫn tiếp tục công việc của mình ở Tripoli, đồng thời nêu rõ LHQ luôn sẵn sàng hỗ trợ giải pháp chính trị để có thể thống nhất các phe phái ở Libya.