Tin thế giới

* Quốc hội Hàn Quốc thông qua thỏa thuận chi phí quốc phòng với Mỹ.

Quốc hội Hàn Quốc ngày 5-4 đã thông qua thỏa thuận với Mỹ kêu gọi tăng 8,2% chi phí chia sẻ cho hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại nước này.

Tại phiên họp toàn thể, các nghị sĩ đã thông qua một bản đề nghị liên quan với tỷ lệ 139 phiếu thuận và 33 phiếu chống.

Theo hợp đồng 1 năm được ký vào tháng 3, Seoul sẽ trả 1.040 tỷ won (915 triệu USD) trong năm 2019 cho hoạt động của 28.500 binh sĩ thuộc Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), tăng so với mức 960 tỉ won của năm trước.

Thỏa thuận này là kết quả của một loạt cuộc đàm phán căng thẳng giữa hai đồng minh.

* Kinh tế Nga dự báo sẽ tăng trưởng 1/4% năm nay

Ngày 5-4, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết đã hạ dự báo tăng trưởng của Nga xuống còn 1,4% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự đoán tăng 1,5% được đưa ra hồi tháng Một.

Thông báo của WB nêu rõ việc hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2019 phản ánh việc giá dầu mỏ thấp ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này, đồng thời triển vọng trung hạn của Nga vẫn khiếm tốn. Theo WB, nhịp độ tăng trưởng GDP thực của Nga trong năm ngoái đạt 2,3%, cao hơn mức trông đợi, chủ yếu là nhờ sự tác động từ ngành xây dựng không phải nhà ở.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết kinh tế Nga đang trên đà tăng trưởng, đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Tổng thống Putin, sở dĩ tình hình kinh tế vĩ mô vững chắc là nhờ có mức nợ nước ngoài thấp và dự trữ ngoại tệ gia tăng.

* Taliban đánh chiếm trụ sở công quyền, doanh trại quân đội và sát hại 12 binh sĩ Afghanistan.

Cột khói bốc cao từ hiện trường vụ tấn công.

Ngày 5-4, hãng tin AFP cho biết phiến quân Taliban đã đánh chiếm trụ sở chính quyền, doanh trại quân đội và sát hại 12 binh sĩ tại một tỉnh miền Tây Afghanistan.

Giới chức Afghanistan cho biết các tay súng phiến quân Taliban rạng sáng cùng ngày đã tiến hành tấn công trực diện nhằm vào một khu phức hợp của chính phủ ở tỉnh Badghis - phía Tây nước này - sát hại ít nhất 20 binh sĩ và sĩ quan cảnh sát.

Đây là vụ tấn công mới nhất của Taliban nhằm vào các lực lượng của Afghanistan, mặc dù các tay súng phiến quân này đang tiến hành đàm phán với đặc phái viên hòa bình của Mỹ Zalmay Khalilzad. Chiến sự tiếp diễn đến tận đầu giờ chiều tại tỉnh Badghis và giới chức địa phương lo ngại rằng con số thương vong có thể sẽ cao hơn nhiều.