Tin thế giới

* Mỹ sẽ huy động thêm binh sĩ tới biên giới Mexico để ngăn dòng người di cư.

Phát biểu ngày 10-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Tôi sẽ phải huy động thêm quân đội”. Ông cũng nói rằng một số người di cư vượt qua biên giới đã thiệt mạng trong hành trình tìm đến “miền đất hứa”.

Tổng thống Trump cho biết thêm ông đang làm việc chặt chẽ với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong xử lý cuộc khủng hoảng người di cư tại biên giới phía Nam của nước Mỹ.

Quan chức đứng đầu Lầu Năm Góc này đã tuyên bố chi 1 tỷ USD để xây dựng một phần bức tường an ninh tại khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico theo như kế hoạch đầy tham vọng của Tổng thống Trump. Khoản kinh phí này được chuyển từ ngân sách của Bộ Quốc phòng dành cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

* Thủ tướng Pakistan hối thúc Ấn Độ đối thoại về vấn đề Kashmir.

Ngày 10-4, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã hối thúc người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi giải quyết vấn đề Kashmir, đồng thời khẳng định bất đồng chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đã leo thang kể từ sau vụ đánh bom xe liều chết hôm 14-2 do nhóm phiến quân có căn cứ tại Pakistan thực hiện trên vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khiến ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự của nước này thiệt mạng. Nguy cơ xung đột gia tăng sau khi Ấn Độ ngày 27-2 tiến hành không kích nhằm vào một địa điểm mà nước này xác định là cơ sở huấn luyện phiến quân bên phía Pakistan. Tiếp sau đó, Pakistan bắn rơi một máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt giữ phi công. Viên phi công này sau đó đã được phía Pakistan trả tự do.

* Lần đầu tiên giới khoa học chụp được hình ảnh hố đen trong vũ trụ.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Event Horizon Telsecope tối 10-4 (giờ Hà Nội) đã công bố hình ảnh đầu tiên chụp hố đen trong vũ trụ. Bức ảnh được chụp bởi một hệ thống gồm 8 kính viễn vọng lắp đặt trên khắp thế giới, tái hiện một vầng sáng tạo thành từ bụi và khí bao quanh siêu hố đen ở trung tâm của thiên hà Messier 87, cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng. Đây được xem là một bước đột phá vĩ đại của ngành thiên văn, mở ra triển vọng cho giới khoa học giải mã nhiều bí ẩn của vũ trụ.