Đừng quá tự mãn

Tự mãn là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cá nhân. Tự mãn sẽ làm cho bạn ngày càng chủ quan, ảo tưởng về khả năng của bản thân, từ đó bạn sẽ bị tụt hậu, không phát huy được.

Khi có được một chút thành tựu, con người dễ trở nên kiêu căng, tự mãn, không có tinh thần cầu tiến. Người có tính tự mãn luôn tự thấy hài lòng về những gì mình đã đạt được, vì thế họ không muốn cố gắng học tập và rèn luyện. Mất đi sự nhiệt tình, ru mình trong sự tự mãn và họ sẽ chẳng thể nào tiến xa hơn được. Nếu cứ cho mình là tuyệt đối trên mọi phương diện, bạn rất dễ bị người khác khó chịu, xa lánh. Mọi người sẽ nghĩ rằng bạn là người kiêu căng, tự phụ. Không ai muốn đồng hành cùng với một người như vậy, bởi vì người tự mãn thì không bao giờ biết lắng nghe. Thất bại lớn nhất của con người đều do tính tự cao, tự đại mà ra. Vì cứ tưởng mình giỏi mà không lượng sức, không cần sự giúp đỡ của người khác. Bản chất của tính tự mãn chính là sự tự tin thái quá, người có tính này lúc nào cũng cho rằng mình là nhất, dẫn đến chểnh mảng công việc. Họ thường để công việc gần đến thời hạn mới bắt đầu làm, vì chủ quan nghĩ rằng việc gì mình cũng có thể làm được, làm cho hiệu quả công việc không như mong đợi.

Nếu chỉ vì có chút thành tích mà chúng ta lại có biểu hiện xem thường người khác, điều đó làm tổn thương đối phương. Tình trạng này nếu kéo dài, dễ làm bạn mất đi sự tự tin, quyết đoán của bản thân. Bạn cần có sự điều chỉnh kịp thời để có thể nhận ra các giá trị cuộc sống, giảm đi tính tự mãn, tự kiêu và hòa đồng hơn với mọi người. Để có thể thành công bạn phải mất khá nhiều thời gian, nhưng tính tự mãn có thể hủy diệt tất cả chỉ trong tích tắc. Vì vậy, chúng ta phải biết kiểm soát bản thân, phấn đấu và nỗ lực không ngừng. Mỗi người đều có những suy nghĩ, lời nói và hành động khác nhau. Có người vì tự ti, luôn đánh giá mình thấp, nên không phát huy được khả năng làm việc của mình. Ngược lại, có người thì tự phụ nghĩ rằng năng lực của mình vượt trội nên không cần học hỏi, vì vậy gặp phải nhiều sai lầm không đáng có. Tự ti, mặc cảm hoàn toàn khác với khiêm tốn. Người khiêm tốn không tự mãn, tự kiêu, họ thấy được những thiếu sót của bản thân để sửa đổi. Luôn bình tĩnh lắng nghe ý kiến của mọi người, nhờ vậy họ làm được nhiều việc có ích và được nhiều người ủng hộ.

Thật kỳ diệu và hạnh phúc khi bạn dốc hết khả năng của mình, làm việc với sự đam mê, lòng nhiệt tình vốn có. Đừng vì được người khác khen ngợi mà vội vàng cho rằng bản thân mình tuyệt vời mà không tiếp tục phấn đấu. Hãy luôn biết rằng khi chưa đến đích, tương lai của bạn vẫn còn đang ở phía trước và ở trong tay của chính mình.