Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 1-3, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh cùng các thành viên Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quản lý đất đai, trong đó có đất đô thị. Nhờ đó, công tác xây dựng, thực thi chính sách pháp luật về đất đai tại các huyện, thành phố được triển khai đồng bộ, hiệu quả; công tác phê duyệt đồ án đáp ứng nhu cầu đất ở cho nhân dân; công tác lập đồ án quy hoạch xây dựng đô thị mới từng bước phát triển, làm cơ sở pháp lý cho việc đầu tư xây dựng nhà, phát triển khu dân cư, chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất, đăng ký đất đai trong lĩnh vực đất đô thị cũng đạt một số kết quả nhất định.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn
đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tại buổi làm việc. Ảnh: D.M

Qua thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị, UBND tỉnh kiến nghị cần quy định rõ hơn về các điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư; có chính sách định khung góp vốn trong nhân dân đối với các dự án đầu tư của nhà nước; đồng thời xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến tài chính đất đai… nhằm tạo cơ sở cho các địa phương triển khai trong thực tế.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về đất đai; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn; đồng thời chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám sát trên lĩnh vực đất đai, hạn chế thấp nhất các sai phạm về đất đai dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo. Đối với những vấn đề bất cập về chính sách luật, những vướng mắc của tỉnh trong quản lý, quy hoạch sử dụng đất đô thị và trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai… đồng chí yêu cầu đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để báo cáo Quốc hội xem xét, giải quyết.