Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng trong hoạt động Công đoàn

(NTO) Xác định thi đua, khen thưởng là động lực thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, ý chí và sự sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, thời gian qua, các cấp công đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác này, qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác thi đua- khen thưởng, trên cơ sở nội dung thi đua do Tổng LĐLĐ và UBND tỉnh phát động, tình hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, vấn đề việc làm, thu nhập tư tưởng, tâm trạng của người lao động (NLĐ), hàng năm, LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch, hướng dẫn và các công văn để chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện. Điều đáng ghi nhận là hầu hết các cơ quan, đơn vị đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú xây dựng chương trình, nội dung thi đua phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng đơn vị.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2018. Ảnh: M.Dung

Thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là phong trào trọng tâm được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Thông qua phong trào đã động viên công nhân, viện chức, NLĐ phát huy tính năng động, sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến, biện pháp cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học, công nghệ tiên tiến để thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc. Sôi nổi phải kể đến các CĐCS trong khối doanh nghiệp. Hưởng ứng phong trào thi đua, đông đảo đoàn viên, NLĐ tích cực nghiên cứu, tìm ra nhiều biện pháp để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Trong năm 2018, có 10 đoàn viên, NLĐ tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen và 10 đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Trong khối đơn vị hành chính, phong trào được gắn với cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ, công chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”. Trong ngành Y tế được gắn với phong trào “Nâng cao y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh”. Đối với ngành Giáo dục được gắn với phong trào “dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Cải cách hành chính tỉnh Ninh Thuận năm 2018”, thu hút sự tham gia sôi nổi của đội ngũ CB, CC,VC, tạo sức thi đua lan tỏa, động lực quan trọng, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả công việc chất lượng phục vụ nhân dân, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới...

Cùng với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào văn hóa, thể thao được duy trì thường xuyên. Năm 2018, nhân các sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại của đất nước, của địa phương, đặc biệt là chào mừng thành công Đại hội X Công đoàn tỉnh tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ huyện Ninh Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức giải bóng chuyền truyền thống trong các cụm CĐCS trường học; LĐLĐ huyện Bác Ái tổ chức Liên hoan tiếng hát CNVC, NLĐ lần thứ I-2018; Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức giải Cầu lông truyền thống... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ XII – năm 2018 với sự tham gia của 11 đoàn nghệ thuật không chuyên và hơn 330 diễn viên là CB, CC-VC, NLĐ. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên và NLĐ

Với những kết quả đạt được, năm 2018, LĐLĐ tỉnh xét tặng Cờ thi đua cho 4 CĐCS và 3 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng công nhân và hoạt động công đoàn năm 2018; đề nghị tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 2 CĐCS, Bằng khen cho 36 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn; trình Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hòa cho biết thêm: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác thi đua- khen thưởng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp cho đoàn viên, NLĐ nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa ra sức phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, phát huy tính năng động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn các cấp là phát động và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Tổng LĐLĐ Việt Nam và địa phương phát động năm 2019 góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”... gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.