Tin thế giới

* Mỹ -Trung Quốc kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong vòng đàm phán thương mại mới.

Ngày 21-2, các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 đang diễn ra tại thủ đô Washington, 1 tuần trước hạn chót đình chiến thương mại vào ngày 1-3 tới.

Tham dự cuộc đàm phán, phái đoàn Trung Quốc gồm Phó Thủ tướng Trung Quốc, đồng thời là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Lưu Hạc làm trưởng đoàn, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC - ngân hàng trung ương) Dịch Cương, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải, cùng nhiều quan chức khác. Về phía Mỹ có Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Trước khi bước vào phòng họp, hai bên đã chụp ảnh chung. Sau đó, các nhà đàm phán hai nước đã tiến hành đối thoại trong hơn 9 giờ đồng hồ nhằm tháo gỡ bế tắc hiện nay trong quan hệ thương mại song phương.

Giới chức Trung Quốc đã không đưa ra bình luận hay thông tin nào sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên.

* Venezuela ra lệnh đóng tất cả cửa biên giới với Brazil.

Ngày 21-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23-2 tới.

Trong một thông báo gửi Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang, Tổng thống Maduro cho biết lệnh đóng cửa biên giới với Brazil sẽ có hiệu lực từ 20 giờ ngày 21-2 cho tới khi có thông báo mới. Đây là một quyết định khó khăn mà chính phủ phải đưa ra để đối phó với những hành động khiêu khích và tấn công liên tục từ các thế lực bên ngoài và phe đối lập trong nước.

* Dự án "Dòng chảy phương Bắc 2" tạo ra 30.000 việc làm mới tại châu Âu.

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức.

Ngày 21-2, Phòng Thương mại Đức-Nga cho biết việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đã tạo ra 30.000 việc làm ở châu Âu.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn Gazprom với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (muộn nhất vào cuối năm 2019), mỗi năm, hệ thống đường ống dài 1.225 km này sẽ vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua Biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine. Các nước Đức, Thụy Điển, Áo và Pháp đã cấp phép xây dựng dự án này. Mới đây nhất, hôm 8-2, các nước thành viên EU đã thông qua thỏa thuận do Pháp và Đức đề xuất, theo đó cho phép Berlin đóng vai trò là bên đàm phán chủ đạo với Nga liên quan hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu.