Tin thế giới

* Quân đội Mỹ sẽ duy trì khoảng 200 binh sĩ tại Syria.

Ngày 21-2, Nhà Trắng thông báo quân đội Mỹ sẽ vẫn duy trì khoảng 200 binh sĩ tại Syria.

Ngoài ra, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp nỗ lực nhằm thiết lập một vùng an toàn tại quốc gia Trung Đông này.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sander, một nhóm nhỏ lực lượng gìn giữ hòa bình khoảng 200 người sẽ vẫn ở lại Syria trong một thời gian nữa sau khi Mỹ rút quân khỏi chiến trường quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo một quan chức cấp cao chính quyền ông Trump, hiện chưa rõ nhóm binh sĩ khoảng 200 người này sẽ ở lại Syria trong thời gian bao lâu và sẽ được triển khai tại khu vực nào. Việc giữ lại một nhóm nhỏ binh sĩ Mỹ tại Syria được cho là có thể mở đường cho các đồng minh châu Âu đưa hàng trăm binh lính tới giúp thiết lập và giám sát vùng an toàn tại khu vực Đông Bắc Syria.

* Ấn Độ chi hơn 12 tỉ USD để giảm ô nhiễm.

Chính phủ Ấn Độ đã đề xuất các sáng kiến với tổng trị giá 12,4 tỷ USD nhằm khuyến khích các nhà máy điện lắp đặt thiết bị giảm ô nhiễm và phát triển hạ tầng cho xe điện.

Thủ đô New Delhi bị ô nhiễm không khí nặng.

Theo thông báo của chính phủ nước này, phần lớn số tiền trên sẽ được sử dụng để giảm khí thải lưu huỳnh từ các nhà máy điện, phần còn lại dùng để phát triển hạ tầng cho xe điện tại 70 thành phố trong vòng 5 năm, tính đến năm 2025.

Trong đó, sáng kiến phát triển hạ tầng cho xe điện là một phần nỗ lực của Ấn Độ nhằm khuyến khích người dân sử dụng hoàn toàn xe điện vào năm 2030.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khói mù cướp đi sinh mạng của hơn một triệu người Ấn Độ mỗi năm và thủ đô New Delhi bị ô nhiễm không khí nặng nhất trong số các thành phố lớn trên toàn cầu.

* Nợ công toàn cầu sẽ tăng lên 50 nghìn tỷ USD trong năm 2019.

Trong báo cáo công bố ngày 21-2, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global dự báo nợ công toàn cầu sẽ tăng lên 50.000 tỷ USD trong 2019, trong bối cảnh tình trạng vay nợ của các chính phủ gia tăng mạnh.

Theo nhà phân tích của S&P Global, Karen Vartapetov, ước tính khoản vay mới của các chính phủ sẽ lên tới 7.780 tỷ USD trong năm nay, tăng 3,2% so với năm 2018. Trong đó, khoảng 70% (tương đương 5.500 tỷ USD) số tiền vay này sẽ được dùng để thanh toán các khoản vay dài hạn, dẫn đến nhu cầu vay dòng ước tính vào khoảng 2.300 tỷ USD, tương đương 2,6% GDP của các nước được đánh giá.

Tính theo quốc gia, Mỹ và Nhật Bản là hai nước có nợ công lớn nhất thế giới. Theo S&P, nợ công của hai nước này sẽ chiếm khoảng 60% tổng nợ công toàn cầu trong năm 2019, với nền kinh tế lớn nhất thế giới chiếm 1/3 tổng nợ công toàn cầu. Trung Quốc là nước có mức nợ công dự báo xếp vị trí thứ ba trên thế giới trong năm 2019 khi mức nợ công của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo sẽ tăng 650 tỷ USD trong năm nay. Tiếp đến là Italy, Pháp và Brazil với mức nợ công dự báo sẽ tăng hơn 200 tỷ USD năm 2019.