Nhân dân đón Tết vui tươi, đảm bảo an toàn

Ngày 8-2 (Mùng 4 Tết), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình, công tác tổ các hoạt động phục vụ Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Chỉ đạo triển khai kịp thời các hoạt động Tết

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, ngày 28-12-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND và Chương trình số 04/CT-UBND ngày 15-1-2019 về các hoạt động mừng Đảng – mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi; phát động các cơ quan, đơn vị và Nhân dân dọn dẹp vệ sinh công sở, đường phố, khu dân cư đảm bảo xanh – sạch – đẹp để đón Tết.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân đầu năm; tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh; họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2019). Phối hợp tổ chức gặp mặt nhân sỹ, trí thức, các vị chức sắc các tôn giáo, dân tộc và các cá nhân tiêu biểu trong tỉnh; tổ chức gặp mặt kiều bào nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Tổ chức Vườn hoa Xuân Kỷ 2019 lồng ghép thi và trưng bày cây cảnh, trưng bày triển lãm Chuyên đề mừng Đảng – mừng Xuân; Hội Báo Xuân; Chợ Hoa Xuân và các điểm chợ Tết tại một số chợ lớn và trang hoàng, chỉnh trang đô thị đường phố trên địa bàn Tp.Phan Rang – Tháp Chàm và các huyện.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: V.Thanh

Đặc biệt, thực hiện chủ trương đưa Tết cổ truyền của dân tộc về vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, tỉnh đã chỉ đạo, phân công các sở, ngành phối hợp các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chủ động triển khai kế hoạch, tuyên truyền, tổ chức cho đồng bào vui Tết đảm bảo an toàn, thiết thực, ý nghĩa. Tính đến ngày 2-2-2019 (28 Tết) có 14 đơn vị đã hỗ trợ 10 xã, với số quà trị giá gần 680 triệu đồng. Riêng huyện Thuận Bắc đã tổ chức sửa chữa, xây mới 101 căn nhà cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đến ngày 27 Tết đã hoàn thành xong việc sửa chữa và bàn giao cho người dân đưa vào sử dụng, đảm bảo cho mọi người dân địa phương đều ổn định về nhà ở để vui Xuân, đón Tết. Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức 8 đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và nhiều đoàn của các sở, ngành, địa phương được ủy quyền để thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tỉnh.

Sản xuất nông nghiệp được tổ chức thực hiện tốt

Tính đến ngày 7-2-2019 (Mùng 3 tết) lượng nước của hồ Đơn Dương đạt 167,19/165 triệu m3; tổng lượng nước 21 hồ chứa trong tỉnh 184,82/194,49 triệu m3, đạt 95% dung tích thiết kế, đảm bảo đủ nước tưới cho diện tích đã xuống giống sản xuất vụ đông – xuân 2018 – 2019 (26.464ha). Trong các ngày Tết Nguyên đán, dịch bệnh trên cây trồng xuất hiện nhưng ở diện hẹp, mức độ nhẹ và đang được kiểm soát chặt chẽ. Công tác phòng, chống dịch bệnh và vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào tỉnh được giám sát, kiểm soát chặt chẽ đến tận cơ sở nên không phát sinh dịch bệnh. Trước, trong và sau tết, các lực lượng chức năng luôn tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm soát ở các vùng trọng điểm, giáp ranh, nên tình hình buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép không xảy ra. Tình hình cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân trước, trong và sau tết đảm bảo đầy đủ. Riêng hệ thống cấp nước Phước Hà cấp cho thôn Trà Nô bị bể đường ống vào ngày 6-2 (Mùng 2 tết) đã khắc phục xong vào sáng ngày 7-2 (Mùng 3 tết) đến nay đảm bảo ổn định cho người dân sử dụng.

Lưu thông hàng hóa, giá cả thị trường đảm bảo ổn định

Nhằm góp phần cân đối cung- cầu hàng hóa, ổn định thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4780/KH-UBND ngày 4-11-2018 về bình ổn thị trường; công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh 18 tỷ đồng cho 4 doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn hàng hóa phục vụ Tết (tổng giá trị hàng hóa dự trữ của các doanh nghiệp tham gia bình ổn là 530 tỷ đồng, tăng 20% so với tết 2018). Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp UBND các huyện tổ chức 65 chuyến bán hàng lưu động tại 34 xã của 6 huyện, nhằm đưa hàng hóa về phục vụ bà con vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và mở 9 điểm bán hàng bình ổn trên địa bàn tỉnh. Tại các chợ, cửa hàng, siêu thị..., hàng hóa được bày bán đa dạng, nhiều chủng loại, mẫu mã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết.

Hàng hóa được cung ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết. Ảnh: Văn Nỷ

Nhìn chung, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nguồn cung hàng hóa dồi dào, do đó tình hình giá cả tương đối ổn định, hàng hoá được lưu thông thông suốt, mặc dù một số mặt hàng rau củ, trái cây, bia, thủy hải sản... tăng, song mức tăng tương đương với cùng tết năm trước, không có sự tăng giá đột biến làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường. Công tác cung ứng, điều hòa tiền mặt cho các tổ chức tín dụng, Kho bạc nhà nước trên địa bàn được thực hiện kịp thời, đầy đủ; cơ cấu các loại mệnh giá đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn; mạng lưới ATM trên địa bàn hoạt động hiệu quả, an toàn.

Chăm lo tốt cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội

Được sự quan tâm của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thực hiện việc chăm lo tết cho các đối tượng chu đáo, kịp thời; tổ chức cấp phát tiền, quà tết cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các gia đình thuộc diện chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng chính sách xã hội, đồng bào sinh sống tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa và đồng bào nghèo kịp thời, đúng đối tượng. Cụ thể: Quà thăm đối tượng gia đình chính sách, người có công: Tổng số 17.320 suất, với trên 4,579 tỷ đồng, trong đó, quà Chủ tịch nước: 6.620 suất/1,270 tỷ đồng; quà của tỉnh: 9.996 suất/3,119 tỷ đồng. Quà thăm người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, gồm: Hỗ trợ tết cho đối tượng tại cộng đồng 18.606 người, với hơn 3,721 tỷ đồng và đối tượng tại cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập tổng kinh phí 56 triệu đồng; quà cho các đối tượng hộ nghèo: 14.391 hộ, với hơn 2,878 tỷ đồng (mỗi hộ 200.000 đồng). Ngoài ra, các huyện, thành phố và các ngành đã chủ động vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình khó khăn và các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trên 50 ngàn suất quà, trị giá trên 18 tỷ đồng. 

Tổ chức cấp phát gạo do Chính phủ hỗ trợ cứu đói cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán với số lượng 13.247 hộ/797.280 kg gạo. Tất cả quà Tết, gạo cứu đói của Trung ương và địa phương đã được trao tận tay các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội và người nghèo hoàn thành trước ngày 30-1-2019 (nhằm 25 Tết) để Nhân dân đón tết đầy đủ, kịp thời. Cùng với công tác chăm lo tết, các địa phương còn tổ chức đưa khoảng 1.000 thân nhân các liệt sỹ đi viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, ngân sách tỉnh hỗ trợ trợ 40 triệu đồng. Đến ngày 25-1-2019, các huyện và thành phố đã thực hiện xong việc chi trợ cấp hàng tháng (tháng 1 và 2) với 3.604 suất, kinh phí 13,168 tỷ đồng. Các doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp tết đảm bảo kịp thời, đúng chế độ.

Tổ chức nhiều hoạt động cho người dân vui Xuân, đón Tết.

Trên tinh thần đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ tết được UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức tích cực, hiệu quả. Mở đầu cho chuỗi các hoạt động văn hóa văn nghệ Mừng Đảng-Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, đó là tỉnh đã tổ chức Vườn hoa Xuân tại khu vực Nhà bảo tàng với Chủ đề "Ninh Thuận Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập và Phát triển".

Đông đảo người dân đến Vườn Hoa Xuân thưởng ngoạn, du xuân. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng với các hoạt động kể trên, tỉnh còn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và bắn pháo hoa từ nguồn xã hội hóa phục vụ Nhân dân trong thời khắc Giao thừa đón chào năm mới. Từ Mùng 1 đến Mùng 3 Tết, các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân còn được tổ chức liên tục tại Quảng trường 16 Tháng 4 với các chương trình như: Liên hoan Lân Sư Rồng, Đờn ca tài tử, thi đấu cờ người; tổ chức bắn pháo sáng nghệ thuật, lắp đặt màn hình Led tại Quảng trường 16 Tháng 4 để chiếu phóng sự, phim tài liệu về Bác Hồ, quê hương con người Ninh Thuận... tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà vui đón tết. 

Các đơn vị như: Đoàn Ca múa nhạc dân tộc, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng, Trung tâm xúc tiến du lịch, Trung tâm Văn hóa-Thể thao các huyện đã tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chiếu phim, trưng bày triển lãm, trò chơi dân gian..., tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo

Để Nhân dân trong tỉnh vui Xuân, đón Tết bình yên, các lực lượng quân sự, công an, biên phòng tỉnh và các cơ quan, các địa phương đã tổ chức trực 24/24 giờ, triển khai tích cực các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau tết. Tình hình vận tải, vận chuyển hành khách những ngày trước, trong tết đảm bảo, không có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng xảy ra. Không phát hiện trường hợp “xe dù”, “bến cóc”, chở quá số người quy định.Về tình hình tai nạn giao thông, tính từ ngày 4-2-2019 đến 11 giờ ngày 7-2-2019 (tức 30 Tết đến 11 giờ Mùng 3 Tết)tai nạn giao thông không xảy ra, so với cùng kỳ Tết 2018 không tăng, không giảm; va chạm giao thông không xảy ra.

Vào lúc 15 giờ, ngày 1-2-2019, phát hiện tàu APL VANCOUVER, quốc tịch Singapore chở Container, trên tàu có 24 thuyền viên bị cháy khoang hàng. Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo UBND tỉnh đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan chức năng phối hợp tham gia xử lý sự cố tàu bị nạn; đến 9 giờ, ngày 7-2-2019, đám cháy trên tàu đã cơ bản được khống chế. Ngoài ra, trong đêm 30 Tết, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý kịp thời 7 đối tượng đốt pháo nổ, tập trung tại các phường: Tấn Tài, Thanh Sơn, Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm).

Công tác bảo vệ sức khỏe Nhân dân được chú trọng. Trong những ngày tết, các đơn vị y tế tổ chức trực 24/24 giờ đảm bảo tốt việc cấp cứu, điều trị phục vụ người bệnh, nhất là các vụ tai nạn giao thông; tăng cường tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị và Nhân dân phòng, chống các loại dịch bệnh, thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nhờ đó trong dịp tết không phát sinh dịch bệnh và xảy ra ngộ độc thực phẩm. Công tác đảm bảo thông tin, tuyên truyền phục vụ người dân đón Tết được đảm bảo. Các mạng điện thoại di động, cố định và internet trước và trong tết hoạt động ổn định, chất lượng cuộc gọi tốt, không có sự cố rớt mạng, nghẽn mạng tin nhắn hoặc nghẽn lưu thoại. Thông tin liên lạc tại tất cả các xã miền núi trong tỉnh được đảm bảo thông suốt...

Tập trung thực hiện tốt các công việc trọng tâm sau Tết nguyên đán 2019

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chỉ đạo, phối hợp triển khai các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho Nhân dân của các đơn vị, địa phương. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, huyện, thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tập trung chỉ đạo và triển khai ngay các nhiệm vụ cụ thể theo đúng kế hoạch đã được UBND tỉnh đề ra. Trong đó, trọng tâm là tăng cường đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục chấn chỉnh lề lối làm việc, công tác thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là những ngày nghỉ sau Tết.

Tập trung triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 theo Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 5-1-2019. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện các khâu đột phá về nông nghiệp công nghệ cao; phát triển du lịch trọng điểm; đẩy mạnh tăng thu ngân sách từ Đề án nguồn lực đất đai trên địa bàn tỉnh, các dự án đô thị, phát triển năng lượng; tập trung giải tỏa công suất các dự án điện gió, điện mặt trời đã hoàn thành, triển khai thực hiện dự án điện khí Cà Ná; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng.Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ tốt cho sản xuất, khởi công, khánh thành một số công trình, dự án trọng điểm; chỉ đạo các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp (khai thác thủy sản), quản lý và bảo vệ rừng; tổ chức thăm hỏi động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sau Tết.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII (Nghị quyết 18, 19 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị); tập trung triển khai thực hiện các kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, 8, 9 (khóa XII). Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31-8-2018 của Chính phủ và Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 15-11-2018 của UBND tỉnh về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất đời sống nhân dân giai đoạn 2018-2023. Tăng cường đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tệ nạn xã hội, nhất là đảm bảo an toàn giao thông gắn với việc đảm bảo phương tiện đi lại của nhân dân sau Tết, phòng chống cháy nổ, tệ nạn xã hội. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt công tác giao quân năm 2019. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phát động Tết trồng cây năm 2019 và việc họp mặt Hội đồng hương Ninh Thuận tại TP.Hồ Chí Minh...