Triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và chống buôn lậu, gian lận thương mại hàng giả năm 2019

Ngày 23-1, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) và Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389) để triển khai nhiệm vụ năm 2019 và cao điểm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Trong năm 2018, công tác đảm bảo ATTP được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm phối hợp triển khai đồng bộ, có hiệu quả từ tuyến tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Ban chỉ đạo 389 và liên ngành về ATTP từ tỉnh đến các địa phương được kiện toàn đầy đủ, quản lý và chỉ đạo kịp thời công tác đảm bảo ATTP tại địa phương cũng như công tác phòng chống gian lận thương mại, tạo nên những chuyển biến tích cực. Hoạt động tuyên truyền được các sở, ngành tăng cường triển khai thường xuyên và thiết thực; nhận thức của người tiêu dùng người sản xuất, kinh doanh được nâng lên. Tại tuyến tỉnh các chỉ tiêu về ATTP năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó trên 80% cơ sở được kiểm tra đạt điều kiện về ATTP, có 80% cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP. Trong năm, không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Đối với công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, các đơn vị, các địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Trong năm 2018, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 1.123 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, thu nộp ngân sách gần 29 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành, các cấp, địa phương nhất là Cơ quan thường trực của 2 Ban chỉ đạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí đề nghị trong năm 2019, mục tiêu đặt ra là phải làm tốt hơn so với năm 2018. Cụ thể không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, phòng chống gian lận thương mại tập trung vào việc ngăn chặn kinh doanh thuốc lá nhập lậu, sang chiết ga trái phép và tình trạng kinh doanh trốn thuế, nhằm hạn chế mối lo lắng của xã hội và người dân. Trên cơ sở đó, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp như: Đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội để phát huy hiệu quả phòng ngừa; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đối với từng đối tượng cụ thể; vận động sự tham gia vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tạo sự bứt phá trong năm 2019 với những chuyển biến mới. Đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, cần tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo vệ sinh ATTP nhằm phục vụ tốt nhân dân và du khách đến địa phương.