Tất bật nghề may trong dịp Tết

(NTO) Trong những năm gần đây, quần áo may sẵn đang chiếm ưu thế trên thị trường may mặc bởi kiểu dáng đa dạng, phong phú, giá cả phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người tiêu dùng giữ thói quen chọn vải, thuê thợ cắt may để có được những bộ trang phục đẹp mắt, vừa vặn với bản thân. Chính vì thế, ở thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều tiệm may trên địa bàn tỉnh đang tất bật gia công trang phục, kịp thời giao sản phẩm cho khách hàng.

Theo chúng tôi ghi nhận tại một số cửa hàng may ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không khí lao động của các thợ may cũng trở nên rộn ràng hơn hẳn so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Thu Trà, chủ tiệm may Trà Anh, đường Lê Quý Đôn có 20 năm kinh nghiệm trong may trang phục thủ công chia sẻ: Những ngày bình thường, tiệm của tôi nhận may từ 3 đến 6 bộ quần áo, váy, nhưng những ngày cận tết con số có thể tăng lên gấp 2 đến 3 lần. Vì vậy, tiệm của tôi phải thuê thêm thợ để cắt vải, vắt sổ, lên lai, ủi đồ cho trang phục. Số lượng đơn hàng nhận nhiều, đồng thời phải giao trang phục đúng hẹn nên đến ngày 20 tháng Chạp, tiệm may không nhận khách nữa mà tập trung vào công đoạn may thành phẩm. Hầu như ngày nào, tôi và nhân công cũng làm hết năng suất để sớm hoàn thành sản phẩm theo khách yêu cầu. Còn tại một số cửa hàng may thủ công ở vùng quê, lượng khách đến đặt may đồ cũng tăng lên đáng kể. Chị Tô Thị Thanh, có cửa hàng may tại chợ Song Mỹ, thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Phần lớn bà con địa phương đặt may các kiểu đồ khá đơn giản, chủ yếu vẫn là đồ bộ, áo sơ mi nên thời gian may khá nhanh, trung bình mỗi ngày, tiệm hoàn thành được 4 bộ trang phục. Bên cạnh đó, cửa tiệm cũng tranh thủ nhận sửa đồ nhằm tăng thêm thu nhập trong dịp tết.

Thợ may nhanh chóng hoàn thành trang phục cho khách hàng dịp Tết.

Để có thể may được một bộ quần áo hoàn chỉnh, phù hợp với mỗi người, đòi hỏi thợ may tính toán kỹ lưỡng từng công đoạn vẽ, cắt vải, lắp ghép các chi tiết trang phục. Mặc dù tỉ mỉ là thế nhưng các tiệm vẫn không tăng tiền công may vào dịp tết nhằm thu hút khách hàng đến may thường xuyên. Hiện nay, bộ đồ, áo sơ mi đơn giản có giá từ 60-70 ngàn đồng/bộ, quần âu từ 150-200 ngàn, com-lê có giá từ 270-330 ngàn đồng/bộ. Ngoài ra, nếu khách muốn may thêm họa tiết thì tiền công sẽ được tính thêm. Cách đây nửa tháng, chị Lưu Ngọc Yên, sống tại phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã chọn sẵn 4 xấp vải yêu thích, đem đến tiệm may quen thuộc nằm trên đường 21 Tháng 8 để may thành váy và áo sơ mi. Chị Yên, chia sẻ: Dù quần, áo may sẵn có rất nhiều trên thị trường với mẫu mã đa dạng, hợp thời trang, nhưng tôi vẫn thích cảm giác được tự lựa chọn hoa văn, màu sắc trang phục dành cho ngày tết. Đồng thời, đồ may thủ công đem đến sự thoải mái cho tôi bởi vừa với kích cỡ vừa tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ.

Hiện nay, các tiệm may trên địa bàn tỉnh ta không ngừng cập nhật những mẫu thiết kế, cách may mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Do đó, khách hàng có mong muốn sở hữu những bộ trang phục đẹp mắt, hợp túi tiền thì tiệm may thủ công sẽ là lựa chọn tối ưu giúp khách hàng thoải mái, tự tin du xuân, đón tết.