Sôi nổi phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn”

(NTO) Ngày 31-10-2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn” trong các cơ sở giáo dục năm học 2018- 2019 và giai đoạn 2018- 2020 với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong việc xây dựng, giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp.

Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục, trường học các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp- an toàn”. Phong trào đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trong việc xây dựng, giữ gìn trường lớp xanh- sạch- đẹp.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, sự hỗ trợ từ các đơn vị, những năm qua, Trường Mẫu giáo Bắc Sơn (Thuận Bắc) tập trung nhiều nguồn lực đầu tư “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn”. Trường có 3 mái che ngoài trời rộng rãi phục vụ tốt hoạt động vui chơi cho các cháu. Toàn bộ các bức tường của trường được khoác lên mình nhiều bức tranh sinh động, bắt mắt. Không thuê lao công làm việc nên sáng nào cũng vậy, tất cả các giáo viên nhà trường đều đến trường sớm hơn để làm vệ sinh sân trường, phòng học. Ở ngôi trường này, điều chúng tôi thật sự ấn tượng là hình ảnh các cháu bé dù còn rất nhỏ đã tự mình đi lượm từng mẩu rác bỏ vào thùng đúng quy định. Chỉ cần cô giáo cất lời: Các con lượm rác cho cô nào là từng nhóm học sinh len lỏi vào từng gốc cây, bụi cỏ, góc khuất nhặt nhạnh từng mẩu rác. Các cô giáo ở đây cho biết: Rèn luyện được ý thức tự thu gom và bỏ rác đúng nơi quy định cho các cháu nên công việc vệ sinh sân trường của các cô cũng đỡ vất vả hơn nhiều. Vì nằm trên tuyến đường liên huyện với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên nhà trường quán triệt phương án đóng kín cổng trường sau khi hoàn tất việc đón trẻ nhằm đảm bảo an toàn cho các cháu.

Học sinh Trường Mẫu giáo Bắc Sơn vui chơi trong khuôn viên rộng rãi, mát mẻ.

Phong trào “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn” những năm qua diễn ra sôi nổi ở các Trường THCS và THPT. Đơn cử như ở Trường THCS Trần Thi (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) để “Xây dựng ngôi trường xanh- sạch- đẹp- an toàn” ngoài việc huy động nguồn vốn bê tông khoảng 1.500 m2 sân trường, nhà trường còn xây dựng một thư viện xanh ngoài trời với điểm nhấn hàng chục giỏ hoa lan các kiểu. Điều đáng nói là tất cả các giỏ hoa lan đều do các thầy cô giáo và học sinh trong trường đóng góp.

Còn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó nhấn mạnh tiếp tục đầu tư cả sức người và tài chính để duy trì và giữ vững trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn với các giải pháp cụ thể như: Tu sửa, mua sắm cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo yêu cầu chất lượng, không chỉ đáp ứng phục vụ các hoạt động dạy và học mà còn đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vui chơi thể dục thể thao, văn nghệ; sửa chữa hệ thống điện, nước, bàn ghế phòng học, phòng thực hành, phòng kho sân bãi đảm bảo an toàn, sạch đẹp; tiếp tục đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường đảm bảo theo các tiêu chí xanh- sạch- đẹp của Bộ Giáo dục và Đào tạo; phát động cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp tục ủng hộ, chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát từ ngoài đường vào sân trường cho đến các phòng học, phòng làm việc; giáo dục ý thức trách nhiệm cho học sinh trong việc bảo vệ môi trường; tham mưu với địa phương có biện pháp quản lý người bán hàng rong trước cổng trường, làm mất mỹ quan, cảnh quan trường học và gây nguy cơ cao về ngộ độc thực phẩm, làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng trường học thân thiện; xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh không có bạo lực.

Hay tại Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn), trong năm học 2017- 2018 đã vận động được hơn 200 triệu đồng bê tông đoạn đường dài hơn 100m từ Quốc lộ 27 vào đến cổng trường, xóa bỏ tình trạng gió bụi vào mùa nắng và sình lầy vào ngày mưa. Trường còn liên tục phát động các đợt trồng hoa, cây cảnh trong khuôn viên…

Tin rằng, với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào “Xây dựng trường học xanh- sạch- đẹp- an toàn” sẽ mang lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong ngành Giáo dục và phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp” do UBND tỉnh phát động.