Các chợ nông thôn hoạt động bình thường sau mưa lũ

Sau cơn bão số 9, các địa phương nhanh chóng khắc phục thiệt hại để ổn định sinh hoạt và sản xuất của người dân. Bên cạnh việc sửa chữa nhà cửa, đường sá, các mặt hàng phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân luôn là nỗi lo. Dọc qua các chợ nông thôn, chúng tôi nhận thấy chợ vẫn buôn bán đầy đủ các mặt hàng phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Sau bão, các chợ nông thôn vẫn hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, các mặt hàng cá, thịt, rau củ quả vẫn được bày bán, tuy nhiên, giá có tăng nhẹ so với trước mưa lũ từ 5-20%, tùy thuộc các mặt hàng. Chợ Lợi Hải (Thuận Bắc) vẫn tấp nập, nhộn nhịp sau mưa lũ, người dân các thôn đổ về đi chợ, mua sắm. Chị Nguyễn Thị Huệ, bán cá ở chợ chia sẻ: “Do mưa lũ phần lớn các tàu thuyền không ra khơi đánh bắt được, sau bão chỉ số ít tàu thuyền đánh bắt gần bờ nên không có nhiều loại cá, do đó giá có tăng nhẹ so với trước. Sáng giờ, bà con vẫn đi chợ, mua đều, không mặc cả nhiều vì cảm thông cho nhau”. Các chợ Hộ Diêm, xã Hộ Hải (Ninh Hải), chợ Phước Nhơn, xã Xuân Hải (Ninh Hải) mở cửa từ sớm, các mặt hàng ở chợ phong phú, đa dạng, sức mua tăng so với trước. Do ảnh hưởng mưa, một số diện tích hoa màu của nông dân bị hư hại nặng, người dân tranh thủ thu hoạch diện tích còn lại để bán. Chị Tài Thị Như Đoan, ở Phước Nhơn cho biết: Do mưa nhiều ngày nên diện tích trồng cải, mồng tơi bị ngập nước. Tranh thủ nắng lên, tôi thu hoạch một số cây còn tươi đem bán”.

Người dân Lợi Hải đi mua sắm sau bão.

Biết được nỗi khổ của người bán, dù các mặt hàng tăng giá nhưng người dân không mặc cả, trả giá nhiều, thuận mua vừa bán vừa lòng cả hai. Chị Phan Thị Mỹ Hạnh, thôn Ấn Đạt cho biết: “Sau mưa lũ, nhưng các mặt hàng cá, rau củ vẫn đầy đủ phục vụ bà con, mặc dù giá có cao hơn một chút nhưng vẫn hợp lý, vừa túi tiền của người tiêu dùng”.

Nhìn chung, các mặt hàng khô như: cá khô, khô mực, các loại mắm được người dân lựa chọn nhiều, vì giá không tăng, có thể dự trữ nhiều ngày. Thuận mua, vừa bán, không mặc cả, cảm thông là những điều chúng tôi ghi nhận được tại các chợ nông thôn sau những ngày mưa.