CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Hội Phụ nữ tỉnh: Chung tay phòng, chống mua bán người

(NTO) Năm 2018, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, hiệu quả của các cơ quan, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ phạm pháp nào liên quan đến hoạt động mua bán người (MBN).

Đạt được thành tích trên, trong đó có sự đóng góp hiệu quả của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh. Hội đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hoạt động MBN, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em; các phương thức, thủ đoạn của tội phạm MBN, từ đó giúp phụ nữ, hội viên (PN,HV) đề cao cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và có ý thức trong việc phát hiện và tố giác tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh ra quân tuyên truyền hưởng ứng
“Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2018. Ảnh: Tiến Mạnh

Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống MBN. Đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người PN Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; truyền thống văn hóa dân tộc và vai trò trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, nuôi dạy và quản lý con em không phạm tội và tệ nạn xã hội. Tích cực phối hợp, vận động cán bộ, HV, PN tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN. Chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó, chú trọng tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” gắn với cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền vận động HV, PN nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; trong đó chú trọng đến vai trò của PN trong việc giáo dục, vận động gia đình không tham gia vào các hoạt động mua bán PN, trẻ em.

Song song với các hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN tỉnh tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7” năm 2018, tại huyện Ninh Phước, thu hút hơn 300 đại biểu tham dự là HV, PN và đông đảo nhân dân địa phương tham gia. Phối hợp với lực lượng Công an trực tiếp tuyên truyền ở 7 huyện, thành phố cho hàng trăm lượt cán bộ, HV, PN, hàng nghìn người dân về công tác phòng, chống tội phạm MBN. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về công tác phòng, chống tội phạm MBN trong giai đoạn hiện nay; giúp HV, PN và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, đặc biệt là PN và trẻ em hãy cảnh giác với người lạ hoặc người mới quen biết qua mạng xã hội, không được tự ý rời khỏi nhà với người khác mà không báo cho gia đình biết... Khi phát hiện hành vi mua bán hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm MBN hãy chủ động thông báo ngay cho cơ quan Công an, chính quyền, Hội LHPN... nơi gần nhất để được giúp đỡ, hỗ trợ và có biện pháp xử kịp thời.

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội còn phát huy vai trò của PN trong việc tham gia thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các cơ sở Hội đã xây dựng được 551 tổ phụ nữ nòng cốt/17.795 thành viên; thành lập 207 CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với 5.428 thành viên; duy trì, phát triển 133 CLB phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội có 3.265 thành viên tham gia. Các CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực, tập trung chủ yếu vào các kiến thức về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tội phạm MBN; kiến thức pháp luật; trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc, nuôi dạy con.

Bà Phan Thị Ngân Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Phát huy các kết quả đạt được, thời gian đến, Hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Thường xuyên nắm bắt tình hình và tích cực tuyên truyền phòng chống MBN, nêu cao tinh thần cảnh giác trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm tới toàn thể HV. Tiếp tục tổ chức lồng ghép các lớp tập huấn, các buổi truyền thông về phòng, chống tội phạm, MBN và TNXH cho cán bộ, HV, PN và cộng đồng. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt phong trào đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, xây dựng nếp sống văn hoá mới, xây dựng cụm dân cư, cơ quan, đơn vị an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bị mua bán trở về hoà nhập cộng đồng và vận động tham gia sinh hoạt Hội.