Em Thành Thị Bông vượt khó vươn lên trong học tập

(NTO) “Em là học sinh (HS) người Chăm duy nhất của lớp, rất chăm ngoan, vui tính và dễ thương. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em không dừng bước, cố gắng vươn lên trong học tập.

Đó là những lời nhận xét của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10CB, Trường THPT Nguyễn Trãi về em Thành Thị Bông (ảnh), ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc).

Nhiều bạn học cùng lớp rất đồng cảm và chia sẻ về hoàn cảnh gia đình của bạn Thành Thị Bông. Khi còn nhỏ, ba đi đâu không rõ, mẹ vất vả nuôi bốn đứa em nên từ nhỏ Bông được gửi cho bà nội chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi bà mất, em chuyển về ở với bác (dì). Nhà bác cũng chẳng mấy dư giả, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, nên Bông tiếp tục được đến trường như các bạn cùng thôn. Bậc THCS, em học ở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Thuận Bắc. Ngoài việc được miễn giảm các khoản chi phí trong học tập em còn được bố trí chỗ ăn ở, được hưởng trợ cấp hàng tháng. Nhờ vậy, Bông yên tâm học tập tốt và đạt danh hiệu HS giỏi trong nhiều năm liền.

Không chỉ học giỏi, suốt những năm học ở bậc TH và THCS, Bông năng nổ tham gia phong trào văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao của trường, lớp nên luôn được thầy yêu, bạn mến. Đặc biệt, nhờ tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức UNICEF về chăm lo, bảo vệ trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bông có cơ hội trải nghiệm cuộc sống tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nên em được mở mang tầm mắt, cảm nhận rõ cuộc sống văn minh, tiến bộ ở đô thị và lấy đó làm động lực phấn đấu.

Ngày trước, Bông chỉ mong khi lên cấp 3 sẽ được học tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Thế nhưng, năm học này, địa phương em ở không còn nằm trong vùng tuyển sinh của trường. Do vậy, em đành chọn ngôi trường khác để theo học. Vậy là Bông phân vân giữa: Trường THPT Nguyễn Trãi, tuy xa nhà nhưng là trường có truyền thống “dạy tốt- học tốt” và Trường THPT Phan Bội Châu, trường gần nhà, nếu chịu khó đạp xe đi về sẽ giảm được các khoản chi phí. Cuối cùng, em quyết định nộp đơn thi vào Trường THPT Nguyễn Trãi. Điều này, đồng nghĩa với việc, mỗi tháng em sẽ phải lo đủ khoảng 1,5 triệu đồng để chi tiêu cho việc sinh hoạt như: thuê nhà trọ, ăn uống và một số chi phí khác. Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô, bạn bè, hơn 2 tháng qua em đã dần ổn định sinh hoạt, chăm chú vào việc học. Điều đáng mừng là từ sự kêu gọi của các thầy, cô giáo trong trường nên năm học này em được một nhà hảo tâm nhận hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng. Số tiền còn lại Bông vẫn đang tự xoay xở.

Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng Bông luôn tin rằng, khi em giữ vững niềm tin thì mọi việc rồi sẽ ổn, bằng tinh thần, nghị lực Bông sẽ vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong học tập và thực hiện hoài bão của mình. Em xứng đáng là tấm gương vượt khó để nhiều HS noi theo.