Bác Ái: Chủ động ứng phó với bão số 9

Bác Ái là huyện miền núi có địa bàn rộng, với nhiều sông, suối dốc, mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét với lượng nước đổ về rất nhanh, bất ngờ nên nguy cơ sạt lở gây thiệt hại rất cao. Để chủ động ứng phó với bão số 9 dự báo sẽ gây mưa to trên địa bàn, các địa phương đã triển khai phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Trước dự báo tình hình mưa lũ sẽ có những diễn biến bất ngờ, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai huyện đã đề ra những phương án, kế hoạch cụ thể đối với tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, phòng, chống thiên tai; vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ”, huy động tổng lực về người, phương tiện, cơ sở vật chất nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Lượng nước trong hồ Sông Sắt đang ở mức thấp, nhưng địa phương vẫn nâng cao
cảnh giác chủ động bố trí lực lượng điều tiết, ứng phó với mưa lũ.

Đối với những khu vực dễ bị sạt lở đất như: thôn Suối Lở, Ma Nai (xã Phước Thành); khu vực dễ xảy ra lũ quét ở dọc sông Cái, hồ Sông Sắt, các điểm dân cư gần sông suối lớn và những khu vực dễ bị chia cắt bởi lũ như: xã Phước Bình, Phước Trung, Phước Chính, thôn Ma Lâm (xã Phước Tân), khu vực làng cũ xã Phước Thắng, bên cạnh công tác tuyên truyền, địa phương cũng đã chủ động bố trí người kiểm soát giao thông, hướng dẫn và cấm người và phương tiện qua các tràn, tuyến đường giao thông bị ngập sâu, khu vực nước chảy xiết, khu vực bị chia cắt. Đồng thời chủ động phương án điều động phương tiện hỗ trợ kịp thời để khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân khi xảy ra các tình huống xấu do thiên tai.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bác Ái có 4 hệ thống hồ chứa gồm: Sông Sắt, Trà Co, Phước Nhơn và Phước Trung phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi và trồng trọt. Đây là những hồ chứa nước xung yếu, trong đó hồ Song Sắt chứa đến 70 triệu m3. Hiện nay, ¾ hồ có lượng nước đạt và vượt dung tích thiết kế, trong đó, có 2 hồ mực nước gần vượt qua ngưỡng cho phép. Để đảm bảo an toàn các hồ, đập trong tình hình mưa bão, Trạm Thủy nông huyện Bác Ái tăng cường công tác kiểm tra, trực 24/24 giờ, theo dõi mực nước, chuẩn bị phương tiện, thiết bị kịp thời ứng cứu không để xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng người dân.

Ông Hồ Văn Dũng, Phó Trạm Thủy nông huyện Bác Ái cho biết: Do mưa lớn trong những ngày 17, 18-11 vừa qua, lượng nước đầu nguồn đang đổ về các hồ chứa khá lớn làm cho mực nước trong các hồ tiếp tục dâng cao. Tại thời điểm này, dung tích nước chứa trong hồ Trà Co đạt 10,11/10,10 triệu m3, vượt dung tích thiết kế. Tương tự, tại hồ Phước Trung lượng nước cũng đã vượt dung tích thiết kế (2,37/2,3 triệu m3) và mực nước trong hồ tiếp tục dâng cao. Để đảm bảo an toàn, Trạm Thủy Nông huyện Bác Ái đã chỉ đạo Ban Quản lý hồ Trà Co mở 1 cửa để xả nước với lưu lượng 2,32 m3/s và hồ Phước Trung cũng đã xả tràn với lưu lượng 0,97 m3/s, không để nước trong hồ vượt qua ngưỡng cho phép.

Ông Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, chiều ngày 22-11, UBND huyện Bác Ái đã ban hành phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới và bão số 9. Theo đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình trên địa bàn. UBND huyện cũng đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các phòng, ban và các xã khẩn trương triển khai làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn, hỗ trợ, yêu cầu người dân thực hiện gia cố, chằng chống an toàn nhà ở, đặc biệt đối với các nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ. Đối với những công trình nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp, tranh tre nứa lá, nhà ở khu vực trũng thấp, xung yếu, dễ xảy ra sạt lở phải thực hiện việc di dời đến nơi an toàn.

Do địa hình phức tạp của huyện miền núi với đa số là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân còn chủ quan không chấp hành các khuyến cáo, thông báo từ các cấp chính quyền nên đã từng xảy ra các vụ việc đáng tiếc trong những đợt mưa lũ trước đây. Do vậy, khi xảy ra mưa lũ, gió lốc, nhiều người dân không nên tự ý lên rẫy, qua các sông suối, đến gần hồ, đập, chủ động các phương án phòng chống theo vận động của chính quyền địa phương, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.