Trung Quốc thề bảo vệ Đài Loan và Biển Đông bằng mọi giá

Trung Quốc khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ một tấc đất lãnh thổ nào của mình, cho dù đó là vấn đề hòn đảo tự trị Đài Loan mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền Trung Quốc hay vùng biển có tranh chấp tại Biển Hoa Nam (Biển Đông).

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã tuyên bố như vậy tại phiên khai mạc Diễn đàn Hương Sơn diễn ra ngày 25-10 tại Bắc Kinh - vốn được Trung Quốc coi là sự đáp trả Diễn đàn Đối thoại an ninh thường niên Shangri-La diễn ra tại Singapore.

Ông Hòa cảnh báo: “Nếu ai đó cố tình chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ hành động bằng mọi giá”. Đối với ông, vấn đề Đài Loan “liên quan đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Đài RFI nhận xét đối tượng chính của lời cảnh cáo mà ông Ngụy Phượng Hòa đưa ra rõ ràng là Mỹ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, quan hệ quân sự của Trung Quốc với Hoa Kỳ rất quan trọng, nhưng rất nhạy cảm. Bắc Kinh coi Đài Loan là một lợi ích “cốt lõi” của Trung Quốc, phản đối việc các “quốc gia ngoài khu vực” phô trương sức mạnh và có hành vi khiêu khích ở Biển Đông dưới danh nghĩa tuần tra bảo vệ tự do hàng hải.

Bắc Kinh đã hết sức tức giận trước việc gần đây Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với lực lượng quân đội nước này, một trong số những vấn đề "nóng" đang khiến căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington - vốn bao gồm cả cuộc chiến thương mại quyết liệt, sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan và sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Biển Đông.

Ông Hòa nói: “Những hòn đảo tại Biển Đông thuộc chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, vốn được thừa kế từ tổ tiên của chúng tôi và chúng tôi không đời nào để mất một tấc đất nào trong số đó”.

Tuần trước, trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần phải làm sâu sắc hơn mối quan hệ cấp cao để giải quyết căng thẳng và kiềm chế nguy cơ xảy ra xung đột ngoài ý muốn.