Khoảnh khắc và Sự kiện 27-10

* Trong nước:

- Ngày 27-10-1955: bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thể thao thể dục”, bút danh C.B., đăng báo Nhân dân, số 603. Sau khi nói về tác dụng của thể dục thể thao đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Người giới thiệu phong trào rèn luyện thể dục thể thao ở Liên Xô. Nhiều vận động viên Xô Viết đã đạt thành tích xuất sắc trong các môn thể thao. Người chỉ rõ đó là tính ưu việt của nền thể thao xã hội chủ nghĩa.

Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang.

- Ngày 27-10-2006: Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang có 3 vùng lõi thuộc Vườn quốc gia U Minh Thượng, Phú Quốc và rừng phòng hộ ven biển Kiên Lương - Kiên Hải. Với hơn 1,1 triệu ha, đây là khu dự trữ sinh quyển có diện tích lớn nhất nước ta và khu vực Đông Nam Á. 

Trong thông báo về quyết định của mình, UNESCO nêu rõ: Khu bảo tồn sinh thái Kiên Giang bao gồm hệ sinh thái ven biển và biển, với những đảo, đầm lầy, rừng đước, rặng san hô và các khu rừng nhiệt đới nguyên sinh. Đây còn được ghi nhận là nơi sinh sống của loài lợn biển Dugong. Hoạt động du lịch ở Kiên Giang hứa hẹn bảo đảm sự phát triển bền vững…

- Ngày 27-10-2014: Công bố Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014. Sách trắng 2014 gồm 175 trang, in song ngữ (Việt-Anh) với 14 phần chia theo lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp thông tin, số liệu thuộc các lĩnh vực của ngành công nghệ thông tin; đồng thời bổ sung một số lĩnh vực mới như: Tổng quan về hiện trạng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2013; hệ thống cơ quan tổ chức, chỉ đạo quản lý về công nghệ thông tin và truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin; an toàn thông tin; viễn thông, internet; phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử…  

* Thế giới:

- Ngày 27-10-1904: Khai trương tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại TP. New York, Mỹ (New York City Subway). Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại thành phố New York khởi hành từ cầu Brooklyn đến Broadway. Sau đó, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, hệ thống này được mở rộng và phát triển khắp thành phố New York. Đây là một trong những hệ thống giao thông lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. 

Hiện nay, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố New York gồm 468 nhà ga hiện đại, hoạt động 24 giờ mỗi ngày và phục vụ hơn 1,5 tỉ người một năm. Đây là hệ thống tàu điện ngầm lớn thứ ba trên thế giới về số lượng người sử dụng và là hệ thống tàu điện ngầm vận chuyển nhanh thứ năm trên thế giới, sau Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc.

- Ngày 27-10-1927: Bộ phim có âm thanh đầu tiên ra đời. Bộ phim có âm thanh “Ca sĩ nhạc Jazz” (The Jazz Singer), do hãng Fox Film Corporation sản xuất, ra đời đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của ngành điện ảnh. 

Việc có âm thanh làm quá trình sản xuất phim thay đổi về cơ bản: phần thoại trong các kịch bản phim được trau chuốt hơn, các diễn viên cũng phải làm quen với việc vừa diễn xuất hình thể vừa đọc thoại. Với sự xuất hiện của việc thu tiếng đồng bộ, các bộ phim câm dần dần biến mất khỏi các rạp chiếu bóng. 

Âm thanh cũng là một trong những lý do giúp điện ảnh Mỹ bước vào thời kỳ hoàng kim với hàng loạt bộ phim lớn ra đời. Cho đến cuối năm 1920, hầu như tất cả các bộ phim của Hollywood đều có tiếng.