Nga hy vọng NATO "đủ khôn ngoan" để không xảy ra chiến tranh lớn

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ tin tưởng rằng Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "đủ khôn ngoan" không để xảy ra cuộc chiến tranh lớn, song nhấn mạnh rằng việc không duy trì đối thoại bình thường với Nga có thể khiến các sự cố đụng độ không mong muốn tăng lên đáng kể.

Ông Lavrov đưa ra nhận định trên khi trả lời câu hỏi của báo chí Pháp rằng liệu cuộc tập trận của NATO tại Đông Âu có nguy cơ kích hoạt chiến tranh thế giới thứ ba hay không.

Theo kế hoạch, từ ngày 25-10 đến 7-11 tới, NATO sẽ tiến hành cuộc tập trận Trident Juncture tại khu vực Bắc Âu với sự tham gia của khoảng 50.000 binh sĩ đến từ 31 quốc gia, trong đó 29 quốc gia thành viên NATO, cùng hơn 100 máy bay, hàng chục tàu.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn mạng tin Euronews cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định các lệnh trừng phạt đều phản tác dụng và Moskva không bao giờ sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề này. Ông Medvedev nhấn mạnh: “Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được trong thế giới hiện đại. Chúng tôi là một đất nước có trách nhiệm và là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Theo ông Medvedev, các lệnh trừng phạt sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp mà chỉ tạo ra thêm nhiều áp lực và chướng ngại vật trong quá trình phát triển quan hệ song phương. Ông cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực ngân hàng là mạnh mẽ nhất, tương đương với một “tuyên bố chiến tranh thương mại”.