Khoảnh khắc và Sự kiện 20-10

* Trong nước

- Ngày 20-10-1946, chiến hạm Dumont D’Urville cập bến cảng Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân trở lại Tổ quốc sau hành trình hơn 4 tháng sang thăm và tiến hành cuộc đấu tranh ngoại giao với Chính phủ Pháp.

Nhân dân Hải Phòng đã đón tiếp nồng nhiệt. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hồi ức nhắc lại tiếng còi chào mừng của thành phố cảng viết: “Chưa bao giờ bến cảng này lại có một hồi còi làm rung động trái tim của hàng chục vạn con người như chiều hôm nay”. 

Nhà hát Opera Sydney.

- Ngày 20-10-2017: Bà con dân tộc Chăm làng Bàu Trúc, khu phố 7, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận vui mừng đón nhận Bằng chứng nhận “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc” được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nét độc đáo của nghề làm gốm Bàu Trúc là phương pháp thủ công chứa đựng tính nghệ thuật cao “Nắn bằng tay không bàn xoay”. Gốm được nung lộ thiên bằng rơm, bằng củi trên một bãi đất trống nên sản phẩm khi nung xong có độ chín không đều, chỗ đen đậm, chỗ vàng, tạo nên những sản phẩm gốm có tính độc bản cao, không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. 

Việc công nhận “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc người Chăm, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của di sản phi vật thể. 

* Thế giới

- Ngày 20-10-1973: Khánh thành nhà hát Opera Sydney của Australia. Khởi công xây dựng tại bến cảng Sydney vào tháng 3-1959, nhưng phải mất 14 năm công trình này mới được hoàn thành. 

Nhà hát có diện tích 18.000 m2, là tổ hợp của 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm, trong đó sảnh hòa nhạc có thể chứa được hơn 2.600 khán giả. 

Với kiến trúc độc đáo hình con thuyền với những cánh buồm no gió đang vươn mình ra khơi, Opera Sydney không chỉ là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng đầy mạnh mẽ của thế giới hiện đại mà còn là niềm tự hào của người dân Australia.

Năm 2007, nhà hát Opera Sydney đã được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.

- Ngày 20-10-2013: Ngọn đuốc Olympic lần đầu tiên đến với Bắc Cực. Ngọn đuốc Olympic Sochi 2014 đến với Bắc Cực trên con tàu phá băng lớn nhất thế giới mang tên “50 năm Chiến thắng” thuộc Hạm đội Rosatomflot của Nga. Con tàu phải vượt qua quãng đường hơn 5.000 km, mất gần 15 ngày. Khi đến vùng Bắc Cực, ngọn đuốc vẫn cháy rực rỡ ở nhiệt độ âm 15 độ C.

Trong hành trình rước đuốc kéo dài 123 ngày, không chỉ tới Bắc Cực mà ngọn đuốc còn được đưa vào thiết bị đặc biệt để lặn xuống dưới hồ Baikal và được các nhà du hành vũ trụ Nga đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và ra ngoài không gian. 

Đây là cuộc rước đuốc dài nhất trong lịch sử Thế vận hội Olympic, kết thúc ngày 7-2-2014 và được thắp sáng trong Lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 22 tại Sochi.