"Dòng chảy" năng lượng giữa Nga và EU vẫn không dừng lại

Mặc dù giữa Nga và EU đang có một số vấn đề bất đồng, thậm chí quan hệ đôi bên cũng đang ở mức thấp do cả hai bên áp dụng biện pháp trừng phạt lẫn nhau nhưng riêng lĩnh vực năng lượng thì không bị cuốn vào cuộc khủng hoảng.

Thời gian gần đây, một mặt do quan hệ Nga-Mỹ có nhiều vấn đề “trục trặc” và Mỹ muốn chiếm lĩnh thị trường dầu mỏ nên nước này không muốn Nga, một nhà cung cấp năng lượng ổn định và chính yếu, thâm nhập thị trường nhiều nước Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích việc Đức ủng hộ dự án đường ống dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga tới Đức.

Tuy nhiên, ngày 16-10, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Andreas Michaelis đã tuyên bố “Mỹ không có quyền quyết định chính sách năng lượng của châu Âu hoặc quyết định việc nước này có mua khí đốt của Nga hay không”.

Phát biểu tại một hội thảo về quan hệ liên minh xuyên Đại Tây Dương do Viện Chiến lược Aspen tổ chức, ông Michaelis nêu rõ Nga sẽ tiếp tục là một đối tác cung cấp năng lượng quan trọng của châu Âu và đây là một phần lợi ích cốt lõi của EU.

Trước đó, trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại St.Peterburg (Nga), năng lượng là một trong những nội dung chính.

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Kurz nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Áo và Nga trong lĩnh vực khí đốt giúp bảo đảm an ninh năng lượng tại châu Âu. Ông Kurz cho rằng Áo và Nga có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng và trong suốt 50 năm qua và nước Áo vẫn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp với Nga, với Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh năng lượng không chỉ của Áo mà còn của châu Âu.

Trong khi đó, Tổng thống Putin đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng. Nga đã bảo đảm nguồn cung năng lượng cho Áo và thông qua nước này vận chuyển khí đốt cho các nước châu Âu khác.

Nhà lãnh đạo Nga cũng hoan nghênh lập trường của Áo ủng hộ dự án dòng chảy phương Bắc 2 được cho là có ý nghĩa quan trọng đối với toàn châu Âu.

Tổng thống Putin ước tính trong năm 2018 Nga sẽ cung cấp cho châu Âu khoảng 200 tỷ m3 khí đốt. Ông đánh giá nhu cầu khí đốt của người tiêu dùng châu Âu đang gia tăng và sẽ tiếp tục tăng trong khi sản lượng khai thác tại châu Âu lại giảm.