Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn công tác Trường đại học Harvard

(NTO) Ngày 25-9, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Harvard (Hoa Kỳ).

Tại buổi tiếp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giáo sư David Dapice (Trưởng đoàn công tác) đã trao đổi các nội dung liên quan đến chính sách tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả và phương án kết hợp các nguồn điện năng hợp lý cho Việt Nam nói chung và Ninh Thuận nói riêng. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin đến Đoàn công tác một số nét chính về tiềm năng, lợi thế, điều kiện tự nhiên của tỉnh để phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Trong đó, riêng điện mặt trời đến nay trên địa bàn tỉnh có 29 dự án đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực với tổng công suất trên 1.938 MW, hiện có nhiều dự án đã được khởi công, dự kiến trong năm 2019 sẽ đi vào vận hành thương mại. Đặc biệt, để xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, hiện nay tỉnh đang phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xây dựng Đề án “Phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước”, đồng thời chuẩn bị các bước để tổ chức Hội thảo khoa học về vấn đề này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn được mời Giáo sư David Dapice và Đoàn công tác của Trường đại học Harvard đến dự hội thảo nói trên dự kiến tổ chức vào tháng 10-2018, cũng như quan tâm, phối hợp hỗ trợ tỉnh trong việc có những nghiên cứu, chuyển giao về công tác quản lý, phát triển nguồn năng lượng từ điện gió, điện mặt trời mang tính khả thi cao.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn công tác Trường đại học Harvard

Giáo sư David Dapice đánh giá cao việc Chính phủ nước ta có chính sách giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam mua lại toàn bộ điện năng được sản xuất từ các dự án với mức giá khá cao (9,35 uscents/kWh) và các chính sách miễn, giảm một số loại thuế cho doanh nghiệp… Giáo sư David Dapice vui vẻ nhận lời mời của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự hội thảo và hứa sẽ có bài tham luận phân tích chi tiết giúp tỉnh thực hiện tốt việc phát triển, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo.