Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh khuyết tật

(NTO) Ngày 25-9, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT về kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh (HS) khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 3 cơ sở giáo dục chuyên biệt, với 63 cán bộ, giáo viên đảm nhận việc giảng dạy, giáo dục cho 146 trẻ khuyết tật. Trong đó, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh có 66 cháu; Trường Giáo dục chuyên biệt Tương Lai và Trường Chuyên biệt Quảng Sơn có 40 cháu. Chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật ngày càng được nâng cao về thể chất, trí tuệ giúp trẻ sớm hòa nhập. Công tác truyền thông được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh phối hợp với các cơ sở giáo dục trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác nuôi dạy trẻ khuyết tật hiện nay như trẻ tự kỷ, trẻ háu động chưa được xác nhận là khuyết tật; việc phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa đồng bộ trong việc giải quyết chế độ ưu tiên về giáo dục, y tế cho trẻ khuyết tật; thiếu nhân lực trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với lãnh đạo ở GD&ĐT.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; có quy định cụ thể chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm giáo dục đặc biệt; biên soạn sách giáo khoa và hướng dẫn thực hiện chương trình khung giáo dục chuyên biệt cho học sinh khuyết tật…

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ GD&ĐT ghi nhận công tác giáo dục trẻ khuyết tật được lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành, địa phương quan tâm chăm lo giúp các cháu có điều kiện học tập, nuôi dưỡng chu đáo. Các cơ sở giáo dục hoạt động hiệu quả, góp phần giảm thiểu mức độ khuyết tật và tạo điều kiện cho trẻ sớm hòa nhâp cộng đồng. Đồng thời ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo Sở GD&ĐT về những khó khăn để trình các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên theo quy định của Nhà nước.

Sau buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến kiểm tra, giám sát việc học tập của học sinh tại Trường Mầm non Kiều Đàm, Trường TH Đạo Long (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) và Trường THCS Trương Địnnh, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh (Ninh Phước).