Trường THPT Phan Bội Châu: Phấn đấu 100% học sinh tham gia Bảo hiểm Y tế

(NTO) Năm học vừa qua, Trường THPT Phan Bội Châu có 93/400 HS thuộc diện bắt buộc phải đóng Bảo hiểm Y tế (BHYT). Số lượng tuy không nhiều nhưng để thu hút được tất cả các em tham gia không phải là điều dễ dàng. Bởi rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn.

Với quyết tâm cao, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp, huy động sự tham gia vào cuộc cả Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, nhân viên trong trường cũng như các cấp chính quyền địa phương. Kết quả có 100% học sinh (HS) tham gia BHYT, qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học đường, hướng đến mục tiêu toàn dân tham gia BHYT.

Thầy giáo Trần Đình Toản, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong năm học mới này, nhà trường có 425 HS, trong đó có hơn phân nửa là con em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số… được cấp thẻ BHYT miễn phí theo chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên cũng có rất nhiều HS thuộc diện bắt buộc phải đóng BHYT nhưng hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn. Để thu hút tất cả các em tham gia không phải là điều dễ dàng. Từ kinh nghiệm trong năm học 2017- 2018, trong năm học này nhà trường đã thành lập Ban tư vấn về công tác mua BHYT bao gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Bí thư đoàn trường, Chủ tịch Công đoàn, Ban đại diện cha mẹ HS của trường, lớp, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế học đường, kế toán, thủ quỹ để đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT, quyền lợi khi tham gia BHYT cũng như ý nghĩa nhân đạo của việc tham gia BHYT tới toàn thể HS trong trường. Đây được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu. Ngoài tuyên truyền chung trong các đợt sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp hay hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh… để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, nhà trường đặc biệt chú trọng đến đối tượng tuyên truyền. Để làm được điều này, ngay từ tuần đầu tiên của năm học, trường đã phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã tiến hành rà soát, xác minh, đối chiếu để nắm danh sách những em thuộc diện phải đóng bảo hiểm và tập trung tuyên truyền ở nhóm phụ huynh, HS này.

Thời điểm này, nhà trường đang tích cực triển khai công tác thu BHYT đối với HS khối lớp 10 và làm công tác tư tưởng cho các em HS khối lớp 11, 12 để khi hết chu kỳ năm vào cuối tháng 12 sẽ tiến hành thu BHYT chu kỳ năm 2019. Ngày 25-9, trường sẽ tổng kết công tác thu BHYT đợt đầu. Từ đó, dựa trên danh sách những em chưa tham gia BHYT nhà trường giao trách nhiệm cho các giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Thầy giáo Trần Đình Toản cho biết thêm: Thực tế có nhiều phụ huynh hiểu rất rõ về lợi ích của BHYT nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện tham gia. Với những trường hợp này, nhà trường sẽ mời đại diện gia đình lên và cùng kết hợp với Ban đại diện cha mẹ HS tuyên truyền giúp phụ huynh nắm rõ hơn các chính sách, pháp luật về BHYT, trong đó có điều khoản về thời hạn mua BHYT theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho gia đình. Với những HS có hoàn cảnh quá khó khăn, nhà trường sẽ quyên góp từ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường để giúp đỡ các em có được thẻ BHYT.

Ngoài ra, để công tác thu BHYT đạt kết quả cao, năm học này nhà trường có kế hoạch tiến hành tổng kết, khen thưởng từng tháng, từng đợt cho những tập thể và giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác thu BHYT nhằm động viên, khuyến khích tinh thần của các cán bộ, giáo viên nhà trường.

Hy vọng rằng với cách làm linh hoạt, phù hợp và có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương cũng như sự quyết tâm của tập thể nhà trường, năm học 2018- 2019, Trường THPT Phan Bội Châu sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi mục tiêu đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT.