Ấm áp lớp học tình thương ở chùa Long Cát

(NTO) Suốt 17 năm qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như phòng học, sách vở, … nhưng với quyết tâm, chùa Long Cát, xã Công Hải (Thuận Bắc) là địa điểm hỗ trợ thiện nguyện để giúp con em đồng bào Raglai nghèo ở đây xoá mù chữ; cũng là nơi tạo hành trang cho các em vững bước vào đời, thực hiện hoài bão trong tương lai.

Những ngày đầu thành lập lớp học tình thương, Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh- Trụ trì chùa Long Cát đã không quản ngại ngày đêm đến tận nhà, lên tận nương rẫy để vận động phụ huynh cho con em đến lớp; đồng thời đến các trường tiểu học trong xã mời các thầy, cô giáo tâm huyết, tận tụy về dạy học cho các em.

Các cô giáo tập viết cho các em nhỏ tại lớp học tình thương.

Ông Đặng Đình Trọng, Trường ban Hộ trị chùa Long Cát thổ lộ: “ Lớp học chủ yếu mở ra giúp các em học sinh vùng đồng bào Raglai nghèo không có điều kiện đến trường, được tiếp cận với con chữ. Trong lớp học, có học sinh nghỉ một buổi, thì các thành viên trong chùa sẽ đến nhà vận động để ra lớp. Duy trì sĩ số, vận động con em đồng bào bám lớp được coi là nhiệm vụ chính của ban tổ chức lớp học tình thương”. Ông Trọng cũng cho hay, duy trì được lớp học này là có sự đóng góp cả về tinh thần lẫn vật chất của các tổ chức, các nhà hảo tâm. Từ những đóng góp này, chùa sẽ may quần áo, mua giày, dép mới để tặng các em cũng như giúp đỡ về sách vở, bút viết cho các em, tạo điều kiện cho các em yên tâm bám lớp học tình thương này.

Hầu hết giáo viên đứng lớp tại lớp học tình thương ở chùa Long Cát đều là giáo viên dạy chính ở Trường Tiểu học Công Hải. Họ không những truyền dạy kiến thức với các môn như: Văn, Toán… theo chương trình của ngành Giáo dục và Đào tạo mà còn đem từng con chữ đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy giáo Thiên Sanh Quảng, tâm sự: Đồng bào ở đây khổ lắm. Tôi muốn việc học sẽ làm thay đổi nhận thức của bậc phụ huynh ở đây để thường xuyên cho con em mình bám lớp và giúp các em có cuộc sống tươi sáng hơn trong tương lai.

Chị Katơr Thị Dung (28 tuổi), ở thôn Suối Vang có 3 con đang theo học tại lớp tình thương của chùa Long Cát. Đứa con trai lớn của chị là Katơr Huy đã 10 tuổi rồi và chỉ mới học đến lớp 2. Chị Dung bộc bạch: Học lực của Huy còn yếu, mình đưa con đến lớp để các thầy giáo ở lớp học tình thương phụ đạo thêm cho con mình biết chữ nhiều hơn”.

Lớp học tình thương bắt đầu từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút vào các ngày thứ Hai, Ba, Tư trong tuần. Trước mỗi buổi học, chùa tổ chức bữa ăn chiều để các em an tâm học tập. Chúng tôi được biết, số lượng con em đồng bào Raglai nghèo ở xã Công Hải đến với lớp học tình thương tại chùa Long Cát qua các năm học ngày càng tăng. Năm học vừa qua, lớp học đã tiếp nhận 163 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Riêng tuần lễ đầu của năm học 2018-2019 đã có trên 150 em ở các thôn: Xóm Đèn, Suối Vang, Ba Hồ…, đang theo học ở các lớp. Nhiều năm qua, con em đồng bào Raglai nghèo không bỏ học và sĩ số lớp học ngày càng tăng đó cũng là nỗ lực của các thành viên ở chùa Long Cát.

Ông Mai Duy Bàng, Chủ tịch UBND xã Công Hải đánh giá: Trong nhiều năm  qua, chùa Long Cát là một trong những nơi góp phần rất nhiều trong công tác vận động con em đồng bào đi học. Tin rằng, trong thời gian tới, chùa Long Cát tiếp tục vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ lớp học tình thương, từ đó cùng với địa phương làm tốt công tác xóa mù chữ cho con em đồng bào Raglai nơi đây.