Hội nghị trực tuyến về tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2018

(NTO) Ngày 21-9, Ban chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000–2018; đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện Phong trào phù hợp với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Qua 18 năm triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển. Thông qua đó đã có nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hay được phổ biến, nghiên cứu, học tập và nhân rộng. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội về văn hóa, về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa trong giai đoạn mới được nâng lên. Qua các giai đoạn sơ, tổng kết Phong trào đã có trên 1,2 triệu gương “Người tốt, việc tốt” được tôn vinh, trong đó cấp tỉnh có trên 249.000 người được tôn vinh. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa được cộng đồng dân cư hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của người dân.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.

Tại tỉnh ta, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia thực hiện. Qua đánh giá hàng năm, đa số các gia đình, thôn, khu phố đều thực hiện tốt các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 18 năm qua, phong trào đã thực sự trở thành cuộc vận động văn hóa lớn, nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Đây là sợi dây gắn kết các phong trào thi đua, các cuộc vận động trên toàn quốc.

Trong thời gian đến, Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cần xây dựng kế hoạch phối hợp các bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của phong trào. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm. Phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, công bằng việc bình xét và công nhận các danh hiệu văn hóa theo đúng quy định tại Nghị định số 122/2018/NĐ-CP mà Chính phủ mới ban hành để nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động của phong trào. Tạo mọi điều kiện cần thiết để nhân dân chủ động, tự tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, phát triển và nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở. Phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến và phát huy hiệu quả các danh hiệu văn hóa; có cách nghĩ, cách làm tích cực, sáng tạo.