Phương Hải: Chăm lo người có công, gia đình chính sách

(NTO) Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng luôn được Đảng ủy và chính quyền xã Phương Hải chú trọng. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm địa phương phát động phong trào xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân đối với thế hệ cha, anh đi trước, những người đã anh dung hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Toàn xã hiện có trên 200 hộ gia đình chính sách, người có công (NCC) cách mạng, trong đó có 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 115 gia đình liệt sỹ, 20 thương- bệnh binh, 19 người hoạt động kháng chiến, 17 người hưởng chế độ tù đày…. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bên cạnh việc chi trả đúng, đủ các chế độ đối với người có công, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đến cán bộ, Nhân dân; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên; đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách và gia đình NCC với cách mạng, tạo điều kiện để các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trương Thị Thu Trang, phụ trách công tác Lao động Thương binh và Xã hội xã Phương Hải cho biết: Vào các dịp lễ, tết và ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7) hằng năm, cùng với việc tổ chức tặng quà cho các đối tượng, xã Phương Hải còn phối hợp tổ chức đưa đón thân nhân gia đình liệt sỹ đi viếng nghĩa trang liệt sỹ 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận; họp mặt các gia đình chính sách. Nhờ đó, các gia đình có công luôn phấn đấu, phát huy truyền thống gia đình, quê hương, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Ngôi nhà mới, khang trang của gia đình bà Bùi Thị Tư
thân nhân liệt sỹ được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa.

Bên cạnh đó, xã còn vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo cho NCC bằng nhiều việc làm thiết thực như: vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC, tạo điều kiện cho thân nhân NCC, đặc biệt là con cái của họ được học tập, học nghề, tạo việc làm để phát triển kinh tế…. Qua đó, giúp các hộ chính sách có điều cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Dịp Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, xã Phương Hải tổ chức tặng 1.162 suất quà, với tổng số tiền trên 256 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Từ đầu năm 2018 đến nay, xã đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 25 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức cho thân nhân đi viếng mộ liệt sỹ; tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và huyện, xã đã sửa chữa được 2 căn nhà cho các gia đình chính sách, với tổng số tiền 40 triệu đồng, giúp các hộ chính sách có thêm điều kiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bà Bùi Thị Tư, con của Liệt sỹ Bùi An ở thôn Phương Cựu 1, phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi trước đây kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhờ sự hỗ trợ của địa phương mà kinh tế gia đình đã ổn định hơn. Được sự hỗ trợ của Nhà nước gia đình tôi nhận được 20 triệu đồng sửa chữa lại căn nhà mới khang trang, chúng tôi không phải lo lắng khi mùa mưa sắp đến….

Bằng sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự giúp sức của các nhà hảo tâm, đến nay cơ bản các hộ gia đình chính sách tại địa phương có đời sống ổn định, bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân địa phương, đa số có nhà ở kiên cố. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, xã Phương Hải đang nỗ lực phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt công tác xã hội hóa chăm lo người có công nhằm huy động thêm nguồn lực để cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã.