Cựu chiến binh Mai Văn Vàng làm kinh tế giỏi

(NTO) Ở thôn Phương Cựu 2, xã Phương Hải (Ninh Hải), cựu chiến binh (CCB) Mai Văn Vàng, sinh năm 1966 (ảnh) là tấm gương tiêu biểu về làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ông đã không ngừng nỗ lực vượt khó và thành công với mô hình trồng lúa kết hợp nuôi vịt lấy thịt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi gặp CCB Mai Văn Vàng vào những ngày giữa tháng 7. Ấn tượng đầu tiên về anh chính là người đàn ông có nước da rắn rỏi, thời hiện đại nhưng bên anh không phải là chiếc điện thoại di động mà là chiếc radio cassette cũ kỹ. Anh bảo: Có chiếc đài, mình vừa làm vừa nghe để nắm thêm thông tin thời sự, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các chương trình khoa giáo hay nghe ca nhạc cũng rất vui. Nói rồi anh dẫn chúng tôi thăm 2 ha ruộng lúa đang thời kỳ làm đòng xanh mơn mởn nằm giữa cánh đồng làng. Gần đó là khu đất gò cao rộng chừng 5 sào và 1 sào đất ao hồ để anh nuôi vịt. Giữa đó, anh dựng lên ngôi nhà nhỏ vừa để nghỉ ngơi, vừa để chứa thức ăn cho đàn vịt.

Vừa dạo thăm lúa, anh vừa kể cho chúng tôi nghe về khoảng thời gian hơn 4 năm gian khổ tại chiến trường Campuchia khi làm nghĩa vụ quốc tế và những khó khăn sau ngày trở về khi chỉ có vỏn vẹn trong tay 3 sào đất ruộng do địa phương cấp. Để đảm bảo cuộc sống gia đình, anh vừa trồng lúa, vừa nối tiếp nghề chăn nuôi vịt chạy đồng của cha. Những năm 90 của thế kỷ trước, làm nông tuy không mang lại cho gia đình anh sự giàu có, nhưng cũng không đến nỗi thiếu thốn. Song anh hiểu rằng để cuộc sống khấm khá hơn thì phải đầu tư mở rộng diện tích sản xuất. Với suy nghĩ ấy, hằng năm, số lãi kiếm được sau mỗi vụ mùa, anh để dành sang nhượng thêm đất và tăng quy mô đàn vịt. Từ 3 sào đất ban đầu, đến nay, anh đã có trong tay 2 ha đất ruộng. Quy mô đàn vịt cũng tăng lên tương ứng 200 con và hiện giờ đã tăng lên 3.000, có khi 3.500 con/vụ. Việc kết hợp giữa trồng lúa và nuôi vịt mang lại cho anh lợi ích “kép” trong sản xuất và chăn nuôi khi giảm được sâu bệnh hại lúa, hạn chế cỏ dại phát triển, đất tơi xốp hơn, dinh dưỡng cho đất cũng tăng lên nên năng suất tăng theo, giảm các chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giảm được một phần chi phí do tận dụng được nguồn thức ăn trong tự nhiên như tôm, cua, cá, ốc bươu, các loại côn trùng, sâu bệnh hay cả những phần thóc rơi rụng sau thu hoạch. Hiện nay, từ việc kết hợp trồng 3 vụ lúa và nuôi vịt, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu về hơn 120 triệu đồng.

Từ nguồn thu nhập này anh đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện ba con gái của anh có công ăn việc làm ổn định, tự chăm lo được cho bản thân mà không cần bố mẹ hỗ trợ. Riêng với hai người con trai, khi đến tuổi nghĩa vụ, anh động viên các con tự nguyện lên đường nhập ngũ làm tròn bổn phận thiêng liêng với Tổ quốc và xem đó là cơ hội để rèn luyện, thử thách bản thân. Người con trai thứ 4 đã xuất ngũ vào dịp đầu năm nay và đang theo học nghề hàn; con trai út cũng vừa nhập ngũ trong năm 2018.

Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hiện nay, CCB Mai Văn Vàng vẫn đang hăng say lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình và tích cực tham gia, đóng góp vào các hoạt động, phong trào của địa phương. Vừa qua, gia đình anh được chính quyền địa phương biểu dương là gia đình quân nhân tiêu biểu. Ông Phạm Quang Tiêu, Bí thư Chi bộ thôn Phương Cựu 2, nhận xét: Ở địa phương, CCB Mai Văn Vàng không chỉ là người làm kinh tế giỏi mà còn sống chan hòa với mọi người, giàu tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, thường xuyên đóng góp ý kiến vào các hoạt động chung vì sự phát triển của địa phương.