Ninh Hải: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

(NTO) Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Hải không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống những người có công (NCC) với cách mạng, kịp thời động viên, chia sẻ giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Toàn huyện Ninh Hải hiện có hơn 2.000 đối tượng có công với cách mạng, trong đó có 106 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 898 liệt sỹ, 117 thương binh, 50 bệnh binh, 642 người hoạt động kháng chiến... Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, hiện nay, phòng thực hiện chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên cho trên 400 đối tượng với kinh phí trên 450 triệu đồng/tháng. Hằng năm, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ.

 

Gia đình bà Bùi Thị Tư phấn khởi trước ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ sửa chữa.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 144 hộ, với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, năm 2018, huyện Ninh Hải được phân bổ trên 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 47 hộ (20 triệu đồng/căn) và xây mới 7 nhà (40 triệu đồng/căn). Cùng với đó, huyện cũng đã phối hợp với các cấp, ngành rà soát, hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết trợ cấp theo các Quyết định 290/TTg và 142/TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với NCC với cách mạng. Huyện cũng đã giải quyết chế độ hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho con thương, bệnh binh với 430 định suất, kinh phí trên 1,4 tỷ đồng; giải quyết 60 hồ sơ đề nghị truy tặng và phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó giúp nhiều đối tượng chính sách ổn định cuộc sống, cụ thể như ông Nguyễn Văn Thanh là thương binh ở khu phố Khánh Hiệp, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) phấn khởi: Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, không có điều kiện sửa chữa căn nhà đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Năm nay, được chính quyền địa phương và người thân hỗ trợ xây mới căn nhà, giờ đây gia đình tôi đã có nhà ở mới. Đây là niềm mong ước bấy lâu của gia đình tôi.

Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho NCC và thân nhân của NCC với cách mạng theo quy định của Nhà nước, những năm qua, công tác vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được các ban, ngành, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện hưởng ứng tích cực. Các tổ chức, hội, đoàn thể cùng chính quyền chung tay chăm lo cho NCC và gia đình chính sách bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, huyện Ninh Hải tích cực thực hiện tốt các chương trình tình nghĩa; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho các đối tượng NCC khó khăn, neo đơn; tổ chức lễ dâng hương tại các đài tưởng niệm; đưa thân nhân các liệt sỹ đi viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Bình Thuận… Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan và các xã, thị trấn rà soát, giải quyết hồ sơ công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hồ sơ liệt sỹ, thương binh, NCC với cách mạng bị bắt tù đày… nhằm đảm bảo quyền lợi cho NCC và gia đình chính sách.