Đội công tác xã hội tình nguyện phường Thanh Sơn: Góp phần tích cực trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa các tệ nạn xã hội

(NTO) Phường Thanh Sơn nằm vị trí trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, với dân số hiện nay 10.019 người. Tốc độ phát triển đô thị nhanh, mật độ dân cư tập trung, cùng với các dịch vụ phục vụ người dân và du khách ngày càng tăng, là điều kiện thuận lợi làm nảy sinh tệ nạn xã hội (TNXH).

Trong đó có tội phạm lợi dụng để trung chuyển các chất ma túy, câu móc lôi kéo người sử dụng ma túy, tội phạm mua bán người, đối tượng chăn dắt, bảo kê hoạt động mại dâm. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNXH trên địa bàn phường gia tăng về số lượng, diễn biến phức tạp về tính chất. Qua thống kê, hiện tại trên địa bàn phường có 25 đối tượng về ma túy, 5 đối tượng mại dâm, 7 đối tượng nhiễm HIV/AIDS; 32 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Trước tình hình trên, Đảng ủy, UBND phường Thanh Sơn đã đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án thành lập thí điểm Đội công tác xã hội tình nguyện (XHTN) tại địa phương. Ngày 9-5-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1107/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thành lập thí điểm Đội công tác XHTN tại phường Thanh Sơn, gồm 7 thành viên là những người hoạt động, công tác tại địa phương và cư trú trên địa bàn; có uy tín, tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm, dễ tiếp cận với Nhân dân và các đối tượng TNXH. Nhằm giúp cho các đối tượng ma túy sau cai nghiện, mại dâm hoàn lương, người nhiễm HIV/AIDS, xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Đội XHTH phường Thanh Sơn bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm xã hội; cảm hóa, giúp đỡ người mắc các TNXH tự tin hòa nhập cộng đồng, tự vươn lên ổn định cuộc sống.

Phường Thanh Sơn ra quân tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy.

Để hoạt động có hiệu quả, Đội đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai hoạt động hiệu quả. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tích cực tham gia phòng chống TNXH, tệ nạn ma túy, mại dâm, tổ chức tiếp cận gặp gỡ giúp đỡ các nạn nhân lây nhiễm HIV/AIDS, các đối tượng ma túy sau cai nghiện, mại dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về địa phương hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Trong gần 2 năm qua, Đội đã tổ chức phát 1.040 tờ rơi; tổ chức 24 buổi tuyên truyền trực tiếp, có 1.720 lượt người tham gia; 1.032 lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của phường và khu phố; 40 buổi tọa đàm, hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm, ma túy và hoạt động mua bán người với trên 2.081 lượt người tham gia. Phối hợp với Công an phường, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường, các tổ chức chính trị xã hội và Ban Quản lý các khu phố tuyên truyền, vận động tổ chức cho hơn 1.640 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa và hộ gia đình ký cam kết không vi phạm các TNXH; tổ chức cho 208 cơ sở ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự…Bên cạnh đó, Đội đã phối hợp với trạm y tế phường tổ chức tư vấn cho các trường hợp nhiễm HIV/AIDS về phương pháp điều trị, phòng, chống lây nhiễm, động viên tinh thần giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống. Đề xuất, giới thiệu với chính quyền, hội đoàn thể tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn, học nghề cho đối tượng ma túy, mại dâm hoàn lương có việc làm, xóa bỏ mặc cảm vươn lên trong cuộc sống…

Với những việc làm cụ thể, hoạt động của Đội công tác XHTN phường Thanh Sơn đã góp phần tích cực trong công tác ngăn chặn, phòng ngừa phát sinh TNXH; ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, cảm hóa 2 đối tượng mại dâm hoàn lương, đến nay trên địa bàn chỉ còn 3 đối tượng nghi vấn mại dâm; giảm 6 đối tượng liên quan đến ma túy (còn 19 đối tượng). Qua phân loại, đánh giá xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa hàng năm, đội đã góp phần đưa phường Thanh Sơn năm 2016 đạt mức 3 (mức có chuyển hóa); năm 2017, đạt mức 2 (mức chuyển hóa mạnh)…

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội, cho biết: Hoạt động của Đội công tác XHTN phường Thanh Sơn bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm xã hội; cảm hóa, giúp đỡ người mắc các TNXH tự tin hòa nhập cộng đồng, tự vươn lên ổn định cuộc sống. Tham gia các phong trào, cuộc vận động thi đua phát triển xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Hiện nay, Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội và UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh tiếp tục duy trì Đội công tác XHTN tại phường Thanh Sơn và làm cơ sở nhân rộng trong những năm tiếp theo tại các xã, phường, thị trấn khác trên địa bàn tỉnh.

►Ngày 17-5-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 80⁄2018⁄NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 147⁄2003⁄NĐ-CP về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và quản lý hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; Nghị định số 135⁄2004⁄NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh, tổ chức hoạt động của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và chế độ áp dụng đối với người chưa thành niên, người tự nguyện vào cơ sở chữa bệnh. Theo đó, thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện tối thiểu là 6 tháng. Thời gian điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị rối loạn tâm thần và phục hồi sức khỏe tối thiểu là 20 ngày. Nghị định cũng quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ với người cai nghiện ma túy tự nguyện. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 5-7-2018.

► Ngày 15-7-2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 73⁄2018⁄NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất. Theo đó, Nghị định ban hành 4 danh mục chất ma túy và tiền chất sau đây: Danh mục I: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm 46 chất; Danh mục II: Các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm 398 chất; Danh mục III: Các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm 71 chất; Danh mục IV: Các tiền chất, bao gồm 44 chất.