Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bước đầu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tạo được chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Nhờ chủ động tuyên truyền và có cách làm hay, điển hình như thực hiện việc đăng ký nêu gương làm theo Bác thông qua “sổ nêu gương”, đã góp phần tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) trong khối.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 56 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 25 đảng bộ cơ sở, với trên 2.300 ĐV và khoảng 5.070 công chức, viên chức và người lao động. Do đặc điểm hoạt động có nhiều lĩnh vực phải thường xuyên quan hệ trực tiếp với người dân và các doanh nghiệp, đặc biệt có một số CB, ĐV, công chức, viên chức của Đảng bộ công tác trong môi trường nhạy cảm (như quản lý đất đai, quản lý vốn, cấp phép đầu tư, kinh doanh…) nên việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo hướng giáo dục và rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân luôn được các TCCSĐ chú trọng lãnh đạo. Hầu hết CB, ĐV, công chức, viên chức và quần chúng trong khối đã đăng ký nêu gương làm theo Bác thông qua “sổ nêu gương” và định kỳ đánh giá kết quả thực hiện. Qua đó bước đầu xuất hiện các tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt việc đăng ký làm theo Bác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị giao phó được biểu dương, khen thưởng vào cuối năm 2017 – năm đầu tiên thực hiện “sổ nêu gương” làm theo Bác.

Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thi Học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ VI năm 2018. Ảnh: Lâm Anh

Đồng chí Hồ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối cho biết: Qua hướng dẫn các chi bộ đưa chuyên đề toàn khoá, chuyên đề năm 2017 và năm 2018 vào nội dung sinh hoạt định kỳ một cách nền nếp, đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể trong sinh hoạt định kỳ; mỗi quý chọn 1 đến 2 nội dung sát hợp với các chuyên đề toàn khóa, hằng năm để sinh hoạt, trao đổi, liên hệ, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, cần giải quyết của cơ quan, đơn vị; nhất là tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI và khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong 2 năm qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ khối đã tiến hành 1 cuộc kiểm tra chuyên đề việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại 10 chi, đảng bộ trong khối. Ngoài ra 100% TCCSĐ đã tổ chức việc kiểm tra, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong nội bộ. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trong khối đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hằng năm; kỷ luật, kỷ cương, nội quy, quy chế được giữ vững và phát huy tác dụng; các phong trào thi đua được đẩy mạnh triển khai rộng khắp góp phần xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện.

Qua tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đã xuất hiện một số mô hình tốt, cách làm hay. Đơn cử chi bộ Hội Nông dân tỉnh, đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ, đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh của Người. Các chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã duy trì tốt việc tổ chức chào cờ vào ngày thứ hai đầu tháng gắn với sinh hoạt tuyên truyền, đánh giá kết quả làm theo Bác của cơ quan, đơn vị; đặc biệt đảng bộ Sở Nội vụ tổ chức chào cờ gắn với sinh hoạt “rèn đức, luyện tài” vào sáng thứ hai hàng tuần… Bên cạnh đó, cấp ủy Đảng bộ Báo Ninh Thuận, Đảng bộ Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lãnh đạo cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, chương trình văn hóa-văn nghệ, hình ảnh trực quan... nhằm tuyên truyền những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Từ kinh nghiệm của 2 năm qua, để triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới, theo đồng chí Hồ Văn Hùng, trước hết Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phải khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy một số chi, đảng bộ cơ sở. Trọng tâm là gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở tăng cường hơn nữa việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự vào sinh hoạt của chi bộ, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể; thực hiện có hiệu quả việc đăng ký và đánh giá kết quả làm theo Bác; thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương, tự phê bình và phê bình trong CB, ĐV, công chức, viên chức; nhất là CB lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.